10 Bộ phim đáng xem dành cho Entrepreneur

16/07/2016

Chuyên mục:

Chưa ai từng nói trở thành entrepreneur là một điều dễ dàng. Mỗi ngày dường như lại có thêm hàng nghìn hàng vạn viên đá xuất hiện cản đường bạn đi. Những kẻ không ngớt kêu ca phàn nàn và những rắc rối tiền nong nhiều khi là quá đủ để một người bình thường vẫy cờ trắng đầu hàng.

Nhưng bạn không phải là người “bình thường”: Bạn là một entrepreneur cơ mà. Điều đó có nghĩa rằng ngay cả trong thời điểm khó khăn, bạn vẫn vững bước tiến về phía trước.

Tuy nhiên, khi bạn quá mệt mỏi với công việc của một entrepreneur, hãy nghỉ ngơi và đi tìm những động lực cần có. Một bộ phim chính là giải pháp lý tưởng nhất để bạn đi tìm những cảm hứng đang thiếu vắng.

Cho dù đó là một bộ phim phiêu lưu làm ấm lòng người, một bộ phim hài ngớ ngẩn hay một bộ phim tài liệu khiến người xem phải suy ngẫm, phim ảnh có thể truyền cảm hứng và động lực cho những người chủ doanh nghiệp đang tạm “hết pin”.

Dưới đây là 10 bộ phim mọi entrepreneur nên xem một lần:

1. THE SOCIAL NETWORK

Không có gì là ngạc nhiên khi The Social Network trở thành một phim bom tấn của năm 2010. Xét cho cùng, ai ai cũng đều muốn xem một chàng sinh viên Harvard - Mark Zuckerberg - đã trở thành người sáng lập ra mạng xã hội lớn nhất thế giới như thế nào.

Vì sao bạn nên xem? Đừng bận tâm rằng cốt truyện đã được thổi phồng so với phiên bản đời thực. Thông qua việc khắc họa những đức tính như linh hoạt và kiên cường ở nhân vật, bộ phim giúp khán giả hiểu thêm về việc làm thế nào để tạo dựng một startup thành công. Mỗi lần xem phim này, tôi cũng có thêm động lực để trở thành một entrepreneur tốt hơn.

2. GLENGARRY GLEN ROSS

Dựa theo vở kịch  đoạt giải Pulitzer của David Mamet, bộ phim đưa người đọc đến với thị trường bất động sản đầy khốc liệt ở Chicago. Glengarry Glen Ross đào sâu vào sự lừa lọc và phản bội mà mỗi người đều phải trả qua để có được thứ mình muốn trên thương trường.

Vì sao bạn nên xem? Thật không may, thế giới kinh doanh có thể vô cùng tàn bạo, một điều bạn sẽ học được ngay cả khi bạn chỉ là một nhân viên bán hàng bình thường. Bộ phim ra mắt từ năm 1992 này khắc họa sự tàn nhẫn khó tưởng tượng của thế giới kinh doanh. 

3. PIRATES OF SILICON VALLEY

Đây là một bộ phim truyền hình phát sóng vào năm 1999, tái hiện những ngày đầu của trung tâm công nghệ hàng đầu Hoa Kì - Sillicon Valley, và sự vươn lên của Bill Gates và Steve Jobs. Bộ phim mang phong cách phim tài liệu này cung cấp một góc nhìn khá thú vị về cuộc sống của những người sáng lập ra Microsoft và Apple.

Vì sao bạn nên xem? Các entrepreneur ngày nay vẫn tìm thấy cảm hứng từ hai hình tượng "cướp biển" trong phim này. Bộ phim chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn những chỉ dẫn đáng học hỏi.

4. CITIZEN KANE

Cho dù bạn không phải là một entrepreneur, hãy cứ xem kiệt tác ra đời vào năm 1941 này của Orson Welles. Bộ phim xoay quanh cuộc sống của nhân vật hư cấu Charles Foster Kane, một ông trùm báo chí được xây dựng sơ lược theo cuộc đời của ông trùm báo giới Hoa Kỳ William Randolph Hearst và cuộc săn tìm của cải và quyền lực của người đàn ông này. Sau cùng, Kane đã hiểu ra những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống.

Vì sao bạn nên xem? Thành công trong kinh doanh là điều mọi entrepreneur đều thèm khát, nhưng đó không phải là mục tiêu duy nhất trong cuộc đời.

5. THE PURSUIT OF HAPPYNESS 

Dựa trên câu chuyện có thật của Chris Gardner, với sự tham gia của diễn viên Will Smith, The Pursuit of Happyness, khởi chiếu năm 2006, là một trong những bộ phim gây cảm động và tạo cảm hứng nhất cho các entrepreneur. Thật khó hiểu nếu bạn dõi theo cuộc vật lộn theo đuổi giấc mơ của Chris và con trai anh mà không cảm thấy xúc động.

Vì sao bạn nên xem? Ngay cả khi Chris thành người vô gia cư và phải đánh vật để chu cấp cho con trai mình, anh không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Niềm đam mê và tinh thần sẵn sàng hy sinh đó là điều mỗi entrepreneur nên mang theo mình.

6. MONEYBALL 

Bạn không cần phải là một fan hâm mộ bóng chày để trầm trồ trước sự hóa thân xuất sắc của Brad Pitt trong vai Billy Beane, quản lý của đội bóng chày Oakland A’s. Do đội bóng không có đủ nguồn tài chính để tuyển thêm cầu thủ mới, Beane đã phải tìm ra một phương pháp độc đáo để cạnh tranh với đội khác.

Vì sao bạn nên xem? Beane bắt buộc phải sáng tạo. Và đó là một trong những nét thường thấy nhất ở các entrepreneur: luôn tìm cách để khiến cho một thứ gì đó trở nên tốt hơn. Ngoài ra, Beane không bao giờ nghe theo những kẻ phản đối và không bao giờ từ bỏ tầm nhìn của anh.

7. ROCKY

Đây là một bộ phim mà ai cũng phải xem ít nhất một lần. Sylvester Stallone viết kịch bản và đóng vai chính trong câu chuyện vượt lên chính mình của võ sỹ quyền Anh Rocky Balboa, khi anh đánh bại nhà vô địch quyền Anh hạng nặng Apollo Creed.

Vì sao bạn nên xem? Dù cho cả thế giới nói với bạn rằng bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thành công, hãy tiếp tục chiến đấu. Tinh thần cạnh tranh này sẽ đưa bạn đi xa. Và tôi đố bạn nghe nhạc phim mà không mảy may có thêm chút phấn chấn nào.

8. WALL STREET

Năm 1987, đạo diễn Oliver Stone đã xây dựng Gordon Gekko (Michael Douglas thủ vai) trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh với phương châm “Tham là tốt”. Bộ phim tập trung vào những quyết định bất hợp pháp và vô đạo đức mà Bud Fox (Charlie Sheen thủ vai) đã thực hiện để trở nên giàu nứt đố đổ vách như Gekko, một chuyên gia thâu tóm các công ty.

Vì sao bạn nên xem? Đừng bao giờ bán rẻ bản thân chỉ vì lợi ích của tiền bạc. Hãy nhớ rằng, mục tiêu của một entrepreneur không chỉ là tiền bạc hay danh vọng.

9. JERRY MAGUIRE

Nhân vật chính trong phim, Jerry Maguire (Tom Cruise), có tất cả: một sự nghiệp tuyệt vời, rất nhiều bạn bè và vi hôn thê xinh đẹp. Tuy nhiên, một ngày, anh nhận ra rằng: đại diện cho các đội bóng không nên chỉ quan tâm đến tiền mà phải tìm cách chăm sóc khách hàng của họ. Jerry đánh mất tất cả mọi thứ và bắt đầu cuộc hành trình lấy lại những gì anh đã mất.

Vì sao bạn nên xem? Khi bạn theo đuổi giấc mơ của mình, mọi thứ sẽ trở về đúng vị trí yên ổn của nó, cả đời sống cá nhân lẫn sự nghiệp. Jerry Maguire cuối cùng cũng đã hiểu được bài học quý giá này.

10. OFFICE SPACE 

Bộ phim hài từ năm 1999 viết bởi Mike Judge xoay quanh nhân vật Peter Gibbons (Ron Livingston thủ vai), người đến một ngày phát hiện ra mình ghét cay ghét đắng việc phải ngồi làm việc cả ngày trong cabin và nghe theo lệnh từ ông sếp quái đản Bill Lumbergh (Gary Cole thủ vai).

Vì sao bạn nên xem? Mọi entrepreneur đều ghét phải làm việc cho người khác và thậm chí đôi khi họ cố tình làm những việc đi quá giới hạn chỉ để bị sa thải: Dù vậy tôi không hề ủng hộ chuyện bạn biển thủ công quỹ nhé, bạn có thể đi tù đấy.

Theo Saga.vn

 

Vietnam Report