Bloomberg: Việt Nam đang thắng thế trước các đối thủ Châu Á trên thị trường EU

17/06/2016

Chuyên mục:

Hãng tin Bloomberg cho hay, Việt Nam đã "vượt mặt" nhiều đối thủ Châu Á, trong đó có Thái Lan và Malaysia, trên thị trường EU. Các nước Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia đang mất dần thị phần tại Liên minh Châu Âu (EU) trong khi Việt Nam lại đang giành được thị phần tại đây.

Theo hãng tin Bloomberg, Việt Nam đã giành được thị phần trên thị trường EU từ chính các nước Đông Nam Á trong năm 2015 và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục sau khi Việt Nam hoàn tất một hiệp định thương mại tự do với khu vực này. 

Số liệu của phái đoàn EU tại Singapore cho thấy, trong tổng kim ngạch thương mại giữa các nước EU và ASEAN năm 2015, ước tính ở mức 227 tỷ USD, Việt Nam đã chiếm tới 19,1%, cao hơn con số 15,8% ghi nhận năm 2014.

Với con số này, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của một quốc gia ASEAN tại EU, sau Singapore.

Bên cạnh đó, các đối thủ khác trong khu vực như Malaysia, Thái Lan và Indonesia cũng đều đang mất thị phần vào tay Việt Nam trên thị trường châu Âu. Với con số này, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của một quốc gia ASEAN tại EU, sau Singapore. 

Bloomberg dẫn đánh giá của ông Michael Pulch - Đại sứ EU tại Singapore – cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng và đây là một sự phát triển rất tích cực trong quan hệ thương mại của EU với Việt Nam. Sự phát triển đó, cộng với hiệp định thương mại tự do đang được hoàn tất, sẽ góp phần làm cho mối quan hệ thương mại trở nên năng động hơn trong tương lai. 

Thị phần thương mại của Việt Nam đang tăng lên không chỉ tại EU mà còn cả tại Mỹ. Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua các nước láng giềng ASEAN để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ, vượt qua các trung tâm sản xuất truyền thống là Thái Lan và Malaysia.

Việt Nam đã tận dụng được việc dịch chuyển mô hình sản xuất ở Châu Á khi chi phí lao động ở Trung Quốc tăng lên để thu hút đầu tư từ các công ty như Samsung.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang EU là điện thoại, các sản phẩm điện tử, giày dép, quần áo và cà phê.

Hiện Việt Nam là quốc gia thứ hai trong khối ASEAN ký kết Hiệp định thương mại tự do với EU, bên cạnh Sau Singapore.

Viễn cảnh kinh tế ảm đạm tại các nền kinh tế phát triển đang thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại các thị trường có dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh như Philippin và Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam đang cần những công nghệ tiên tiến mà Châu Âu vẫn là một trong số các nhà cung cấp chính về mặt hàng này.

Thương mại song phương giữa ASEAN và EU tăng trưởng 12% trong năm 2015. Trong khi đó, thương mại của Trung Quốc với EU đạt 520,8 tỷ Euro, gấp hơn 2 lần so với thương mại của ASEAN-EU.

Tuy nhiên, với các hiệp định thương mại giữa EU với Việt Nam và EU với Singapore, tập trung vào cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, dự kiến thương mại giữa EU và ASEAN sẽ còn nhiều cơ hội tăng trưởng hơn nữa.

Thu Thủy

Tổng hợp

Vietnam Report