Các thị trường mới nổi đang dần phục hồi

04/05/2016

Chuyên mục:

Tình hình tại các thị trường mới nổi (EM) đã được cải thiện dần trong vài tháng qua. Giá hàng hóa được dự kiến chạm đáy, sự chuyển đổi nền kinh tế của Trung Quốc đang tiến triển tốt và Cục Dự trữ Liên bang đã làm nóng trở lại kế hoạch tăng lãi suất, điều được kì vọng sẽ làm sức mạnh của đồng đô la Mỹ tăng.

Cổ phiếu: Động lực tiêu cực đáng kể từ thu nhập nên sớm kết thúc khi giá hàng hóa ngừng giảm và chỉ số quản lý thu mua tăng. Dựa trên các chỉ số MSCI EM và ACWI, bội số giá trên thu nhập ở các thị trường mới nổi giảm 25% so với thị trường các nước phát triển; năng suất cổ tức cao hơn, trong khi tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu là tương tự nhau. Các thị trường mới nổi cung cấp dòng tiền tự do cao hơn đáng kể (8% so với 6%). Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng cổ phiếu chính là cách tốt nhất để đánh giá tình hình hiện tại ở các thị trường mới nổi.

Đơn vị tiền tệ: Chúng tôi kì vọng một số lượng tiền mất giá đáng kể có thể cung cấp các khoản lợi tức sánh với nợ có lợi tức cao nhưng với thanh khoản nhiều hơn và ít nguy cơ biến động giá mạnh. Chúng bao gồm đồng peso của Mexico và đồng rúp Nga.

Tỉ giá: Một số đường cong lãi suất, bao gồm ở Mexico và Nam Phi, là đặc biệt hấp dẫn khi chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư đã có nhiều tác động trong quá trình tăng lãi suất.

Đặt các nền kinh tế mới nổi vào trong bối cảnh cụ thể

Từ góc độ danh mục đầu tư, động lực để đầu tư vào các thị trường phát triển trong những năm gần đây đang ít dần đi. Trên bình diện cổ phiếu và thu nhập cố định, các thị trường phát triển đã được hưởng lợi nhuận rất lớn trong năm năm qua, được hỗ trợ bởi mức lãi suất thấp hơn bao giờ hết và các chính sách nới lỏng định lượng của các ngân hàng trung ương. Trong khi đó, tổng tài sản ở các thị trường mới nổi đã bị tụt lại như tốc độ tăng trưởng, và giá hàng hóa bị giảm một cách đáng kể, và gần đây hơn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã điều chỉnh lãi suất quay trở lại mức bình thường.

Tuy nhiên, định giá trong các thị trường phát triển phản ánh đầy đủ những lợi ích của việc giảm giá thấp. Các tác động từ chính sách của ngân hàng trung ương đang mờ dần và thậm chí có thể biến mất: Chúng tôi đã cảm nhận thấy bước ngoặt của lãi suất tiêu cực ở nhiều nước và tự hỏi rằng nếu điều đó có thể giúp ích gì để cải thiện tình hình, bởi lẽ lãi suất tiêu cực đi kèm với những điều kiện tài chính chặt chẽ hơn.

Cũng như những tác động giảm đi, triển vọng cho thị trường mới nổi đang được cải thiện. Tất nhiên vẫn còn một số rủi ro. Trong khi Trung Quốc (ngân hàng trung ương và hàng hóa) đang dần ổn định trở lại, chúng tôi xem xét kĩ càng những điều tiềm năng có thể xảy ra, bao gồm cả việc đồng nhân dân tệ sẽ “khấu hao tự nhiên” hoặc giá dầu sẽ giảm đột ngột.

Mai Lan

Lược dịch theo Business Insider

 

Vietnam Report