Đầu tư của các công ty đa quốc gia tại các nền kinh tế mới nổi

30/09/2015

Chuyên mục:

Xu hướng đầu tư của các công ty đa quốc gia vào những nước đang phát triển đã tạo ra những lối đi mới cho sự phát triển kinh tế cũng như việc xây dựng chiến lược của các công ty

Những dự án đầu tư này vô hình chung đều đem đến những tác động tích cực đối với sự phát triển của các quốc gia này bất chấp những rào cản về chính sách có thể dẫn đến những tác động tiêu cực hay những hậu quả khó lường. Hầu hết các công ty đều nhận ra được những lợi ích quan trọng của các khoản đầu tư, tuy nhiên họ mới chỉ bắt đầu nắm bắt được những giá trị từ việc tiết kiệm chi phí và thu lại lợi nhuận từ những hoạt động tại các thị trường tiềm năng này.

Cơ hội cho các công ty

Việc đầu tư vào những thị trường đang phát triển sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội và giá trị cho các công ty đa quốc gia bằng việc tận dụng triệt để những gỡ bỏ rào cản quy định, tiết kiệm chi phí vận chuyển, chi phí liên lạc và cơ sở hạ tầng. Để khai thác được những giá trị tiềm năng khác, các công ty cần xem xét lại toàn bộ quy trình và chiến lược kinh doanh của mình.

Các công ty đa quốc gia thường có lợi thế trong việc chuyển giao công nghệ và những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tuy nhiên họ lại yếu thế hơn trong việc thích nghi với những điều kiện của từng quốc gia và địa phương. Hiện nay, sự tương tác giữa các ngành công nghiệp, những quy định và những hạn chế trong việc tổ chức cũng khiến cho các công ty gặp khó khăn trong việc theo đuổi những chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp. Tuy nhiên, như một kết quả của sự cạnh tranh, tự do hóa, và các công nghệ hiện đại, khả năng nâng cao chuyên môn hóa là điều hoàn toàn có cơ sở.

Cơ hội cho các nền kinh tế đang phát triển

Các khoản đầu tư của các công ty đa quốc gia cũng sẽ đem lại những cơ hội rất ý nghĩa đối với những nền kinh tế đang phát triển bằng việc tạo ra những giá trị kinh tế tích cực cho những ngành công nghiệp khác nhau trong các chế độ chính sách khác nhau.

Cơ hội lớn nhất cần kể đến đầu tiên đó chính là sự cải thiện về chất lượng cuộc sống của dân cư tại những quốc gia đang phát triển biểu hiện bằng sự gia tăng về số lượng việc làm. Người tiêu dùng không chỉ được hưởng lợi trực tiếp từ việc giá thành sản phẩm rẻ hơn với chất lượng tốt hơn mà còn có nhiều sự lựa chọn hơn. Bên cạnh đó việc cải thiện năng suất và sản lượng các ngành công nghiệp đó cũng gián tiếp làm tăng tổng thu nhập quốc dân.

Tác động đến các nền kinh tế đang phát triển và áp dụng chính sách

Quá trình toàn cầu hóa diễn ra không đồng đều đối với tất cả các ngành công nghiệp và có sự khác biệt khá lớn về mức độ giữa các nền kinh tế phát triển và đang phát triển. Chính vì vậy, những dự án đầu tư của các công ty đa quốc gia cho phép các nền kinh tế đang phát triển học hỏi và tiếp thu những lợi ích đáng kể của những nền kinh tế phát triển trên toàn cầu. Các quốc gia đang phát triển cũng đang cố gắng nỗ lực để mở cửa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng việc gỡ bỏ nhiều rào cản thương mại, hàng rào thuế quan, những quy định, chính sách ưu đãi, tuy nhiên những biện pháp này vẫn chưa thực sự đem lại những hiệu quả như mong đợi và thậm chí có thể dẫn đến những chi phí phát sinh khác.

Vẫn có rất nhiều những ý kiến trái chiều cho rằng việc các công ty đa quốc gia đầu tư vào những thị trường đang phát triển chỉ vì mục đích “lợi dụng” nguồn nhân lực giá rẻ, tuy nhiên các khoản đầu tư ấy thực chất lại đang thúc đẩy sự đổi mới, năng suất lao động và cải thiện mức sống của người dân. Vì vậy, Chính phủ cần cân nhắc và tìm kiếm những giải pháp có lợi, những chính sách mở cửa nhằm khuyến khích và thu hút thêm nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tác động đến chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp toàn cầu và bản thân các công ty

Xu hướng chung hiện nay của các quốc gia trên Thế giới là xóa bỏ dần những rào cản nhằm tăng cường hội nhập. Chính điều này đã mở ra rất nhiều cơ hội cho việc giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa hiệu quả hội nhập. Bản thân các công ty cũng nhận ra rằng, ở đâu có những cơ hội tái cấu trúc tiềm năng, đồng nghĩa với ở đó khả năng xóa bỏ những rào cản còn tồn tại để toàn cầu hóa thành công là rất cao.

Hệ quả và những yếu tố từ các chính sách tự do hóa đầu tư nước ngoài đang tạo nên một môi trường thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh trên toàn cầu. Nhờ vào sự kết nối ngày càng chặt chẽ hơn giữa các quốc gia trên Thế giới, các công ty đa quốc gia đang tận dụng tối đa sự chuyên môn hóa ngày càng cao của các nền kinh tế đang phát triển nhằm đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất.

 

Làm thế nào các Doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và thu hút được những nguồn vốn đầu tư từ các công ty đa quốc gia? Và bằng cách nào các Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng được tối đa những lợi ích từ những thương vụ đầu tư ấy? Tất cả sẽ được giải đáp trong sự kiện Hội nghị thường niên Vietnam Investment Summit lần thứ 2 tại Harvard Club (New York – US) – Tham dự diễn đàn toàn cầu Boston (Boston Global Forum) tại Boston – US. Sự kiện sẽ được diễn ra từ 16/11/2015 đến 23/11/2015 tại Harvard Club, New York và Boston Global Forum, Boston, US do Vietnam Report tổ chức với mục tiêu kết nối những Doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng những nhà đầu tư lớn tại thị trường phố Wall, Hoa Kỳ, hứa hẹn sẽ tạo ra những cơ hội hợp tác phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai.

Vietnam Report