Giải mã bài toán đổi mới ở các công ty lớn

03/12/2019

Chuyên mục:

Ai nói đổi mới chỉ dành cho các công ty khởi nghiệp? Trong các cuộc phỏng vấn với những người đứng đầu của ba công ty lớn - Int Intuit, Idealab và Autodesk, họ đã khẳng định không có lý do gì khiến các công ty lớn không thể phát triển lớn mạnh hơn.

Thông thường mọi người tin rằng sự đổi mới hay bắt nguồn từ các nhà phát triển và doanh nhân có trụ sở tại các trung tâm khởi nghiệp như Thung lũng Silicon. Nhưng trong các cuộc phỏng vấn dưới đây với đồng sáng lập và chủ tịch của Intuit - Scott Cook, người sáng lập và CEO của Perfectab - Bill Gross, và chủ tịch và CEO của Autodesk - Carl Bass, họ cho rằng các công ty lớn, được thành lập cũng có thể ưu tiên đổi mới. Họ thảo luận về lý do tại sao một công ty nên chuẩn bị đầu tư cho những ý tưởng lớn, làm thế nào nó có thể loại bỏ các rào cản để thử nghiệm và đánh giá việc tạo ra các vườn ươm ý tưởng rất riêng của mình. Các cuộc phỏng vấn này được thực hiện bởi Michael Chui, đối tác của Viện toàn cầu McKinsey.

Đổi mới dễ dàng hơn: Scott Cook - Intuit

Càng ngày, các công ty nhỏ hơn, và đặc biệt, các công ty mới khởi nghiệp được coi là điểm nóng của sự đổi mới. Vì vậy, bây giờ người ta tin rằng các công ty lớn sẽ buồn tẻ, chậm chạp, chậm phát triển và tất cả những điều thú vị sẽ được thực hiện bởi các công ty khởi nghiệp nhỏ, nhanh nhẹn. Tuy nhiên, tôi không nghĩ như vậy. Tôi nghĩ các công ty lớn cần những thứ như khởi nghiệp tinh gọn thậm chí nhiều hơn các công ty nhỏ.

Nếu tôi phải chỉ ra một điều tạo ra sự khác biệt lớn nhất tại Intuit thì đó là việc thay đổi cách chúng ta đưa ra quyết định, bất cứ khi nào có thể, từ quyết định của cấp trên, khả năng thuyết phục, vị trí, quyền lực, hoặc quyết định bằng kết quả thí nghiệm.

Thông thường, các công ty thường vướng phải một loạt các rào cản - có thể không khó đối với các nhà lãnh đạo hoặc CEO nhưng lại cực kỳ khó khăn đối với các nhà sáng tạo trẻ của. Vì vậy, công việc của các nhà lãnh đạo là làm thế nào để chúng ta vượt qua được tất cả những rào cản trên?

Chúng tôi đã đưa vào một loạt các hệ thống và một nền văn hóa mà kỳ vọng là nếu có một ý tưởng mà ai đó đam mê, chúng tôi sẽ đưa vào một hệ thống để giúp họ thực hiện một thử nghiệm dễ dàng và nhanh chóng, tiết kiệm chi phí. Loại bỏ nó theo giả định bước nhảy vọt mà bạn muốn chứng minh và cách bạn có thể chạy thử nghiệm vào tuần tới hoặc tháng tới, hầu như không có tài nguyên, để kiểm tra ý tưởng đó. Không có một tín hiệu nào mạnh mẽ hơn cho tổ chức của bạn khi bạn muốn nhân viên của mình có ý tưởng. Và một nền văn hóa thử nghiệm chỉ có thể hoạt động khi nó được các nhà lãnh đạo thực sự quan tâm. Các nhà đổi mới không thể làm điều đó.

Scott Cook đồng sáng lập Intuit vào năm 1983 và hiện giữ chức chủ tịch ủy ban điều hành. Trước đây anh làm việc cho Bain & Company và Procter & Gamble. Cook là thành viên của hội đồng quản trị của eBay; Procter & Gamble; Hội đồng tư vấn của Trường Kinh doanh Harvard; Trung tâm Quản lý Thương hiệu và Sản phẩm tại Đại học Wisconsin; và Quỹ học bổng Intuit.

Đầu tư vào đổi mới: Bill Gross - Idealab

Tôi nghĩ nó rất, rất khó để một công ty phát triển lớn mạnh mà vẫn sáng tạo. Có rất ít nhà lãnh đạo có thể cân bằng giữa lợi ích ngắn hạn và dài hạn, và cũng biết sự phát triển đó quan trọng như thế nào và có một khoảng thời gian đủ dài hạn mà họ có thể hy sinh mọi thứ.

Steve Jobs là một trong những người tuyệt vời có thể làm điều đó. Anh ta sẵn sàng để mất doanh thu iPod của mình, trị giá 5 tỷ đô la mỗi năm, bằng cách đưa toàn bộ máy nghe nhạc mp3 vào mọi chiếc điện thoại. Và có một số người trong công ty đã cầu xin ông đừng làm điều đó. Nhưng ông ấy nói ông ấy không quan tâm.

Larry Page đang làm điều đó tại Google. Anh ấy sẵn sàng đầu tư vào Google X, 1 nơi họ sẽ làm việc với các dự án mới táo bạo. Và họ sẽ đầu tư 500 triệu đô la vào đó, giống như chiếc xe tự lái. Bây giờ họ có tiền. Nhưng có một số công ty sẽ không làm điều tương tự với số tiền đó, đó sẽ là những rủi ro lớn, táo bạo có thể là những người thay đổi trò chơi.

Tôi nghĩ các công ty lớn nên đến thăm và bắt đầu tạo cho mình một máy gia tốc và máy ấp trứng của riêng họ. Rất nhiều công ty lớn ở Los Angeles đang làm điều đó; ví dụ như Disney, thực sự, họ có một máy gia tốc. Điều đó có nghĩa là cần xem xét những mô hình nào cần thiết để thực sự mang lại cho mọi người cổ phần để họ có thể hành động như những doanh nhân thực thụ, để họ tự chủ nhưng vẫn có thể kết nối với tập đoàn.

Tôi nghĩ rằng, một mô hình mà mọi công ty lớn đều có thể học hỏi. Và tôi nghĩ nó thực sự xảy ra. Việc cổ phần hóa và tự chủ là những yếu tố lớn nhất. Bởi vì điều đó thực sự giúp giải phóng tiềm năng của con người nhất là khi mọi người cảm thấy họ có quyền kiểm soát số phận của chính họ và họ có thể tạo ra cỗ máy giết người nếu họ thực sự thành công trong vụ cá cược đầy rủi ro của mình.

Bill Gross thành lập Idealab vào năm 1996 và là giám đốc điều hành của công ty. Ông xây dựng công ty để tạo ra các doanh nghiệp tận dụng sự đổi mới trong các lĩnh vực có cơ hội tăng trưởng đáng kể. Là một doanh nhân lâu năm, Gross thành lập một công ty ở trường trung học chuyên bán các kế hoạch và bộ dụng cụ cho các sản phẩm năng lượng mặt trời. Ở trường đại học, tại Học viện Công nghệ California, ông đã cấp bằng sáng chế cho một thiết kế loa mới và thành lập GNP Loa, Inc. Và vào năm 1991, Gross bắt đầu xây dựng Knowledge Adventure, một nhà xuất bản phần mềm giáo dục phát triển lớn thứ ba trên thế giới và cuối cùng đã được bán.

Chấp nhận rủi ro để đổi mới: Carl Bass - Autodesk

Thật tuyệt vời khi có mối đe dọa từ những kẻ gây rối mới. Như một vấn đề thực tế, đối với các CEO hoặc quản lý của các công ty hiện tại, đó là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra, theo một cách nào đó. Nó được hiểu như là “Đừng để cho một cuộc khủng hoảng tốt bị lãng phí.”

Mối đe dọa từ ai đó đang là một trong những công cụ lớn nhất mà bạn phải thúc đẩy, khuyến khích, đe dọa mọi người chấp nhận rủi ro mà họ sẽ không làm. Và hầu hết các tập đoàn được thành lập và, theo một số cách, được cấu trúc và thiết kế để tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

Tuy nhiên, những gì bạn cần làm để trở thành người gây rối, trái ngược với sự gián đoạn, đôi khi hoàn toàn ngược lại. Vì vậy, ví dụ, năm nay chúng tôi quyết định lần đầu tiên xây dựng máy in 3 chiều của riêng mình, thứ mà chúng tôi đang thực hiện với thiết kế nguồn mở.

Nó là một triển khai tham chiếu cho nền tảng phần mềm. Trong hơn 30 năm hoạt động mà công ty của chúng tôi đã kinh doanh, chúng tôi đã không bao giờ tạo ra một phần cứng. Vì vậy, đối với tôi, đó là điều mới mẻ. Và tôi nghĩ rằng rất nhiều thứ mà mọi người thay thế cho sự đổi mới đang cố gắng đi trước ba ngày so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Carl Bass là chủ tịch và giám đốc điều hành của Autodesk, một nhà lãnh đạo trong thiết kế, kỹ thuật và phần mềm giải trí 3-D. Bass gia nhập Autodesk vào năm 1993, khi công ty mua lại Ithaca Software, mà Bass đã đồng sáng lập và đã nắm giữ một số vị trí điều hành, bao gồm giám đốc công nghệ và giám đốc điều hành. Bass phục vụ trong ban giám đốc của Autodesk, Quirky và E2open.

Tham khảo tại McKinsey and Company : https://www.mckinsey.com/business-functions/strategy-and-corporate-finance/our-insights/how-big-companies-can-innovate?fbclid=IwAR2rKnc4trHdWdPL7DkxYbpl6caRMMLnjBaw2j4QJkKRY-cwE0AykKORvLA

Thương Huyền

Hội viên đóng góp bài viết

Vietnam Report