IMF: Việt Nam lọt top 20 nền kinh tế giúp tăng GDP toàn cầu

22/10/2019

Chuyên mục:

Dữ liệu của IMF cho biết Việt Nam cùng 4 nền kinh tế khác trong khu vực Đông Nam Á nằm trong top 20 nền kinh tế đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng GDP toàn cầu năm nay.

Hãng tin Bloomberg mới đây đã dẫn số liệu từ Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) để đưa ra thống kê về 20 nền kinh tế sẽ đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng toàn cầu năm 2019 này và năm 2024.

5 nền kinh tế Đông Nam Á góp mặt

Trong danh sách của năm 2019, Việt Nam được nhắc tên, với cùng mức đóng góp tương đương các nền kinh tế của Malaysia, Thái Lan và Canada.

Cụ thể, dữ liệu của IMF cho biết Trung Quốc sẽ là quốc gia đóng góp nhiều nhất vào đà tăng trưởng GDP toàn cầu năm nay với tỷ lệ 32,7%. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ xếp thứ 2 với tỷ lệ đóng góp 13,8% vào tăng trưởng GDP toàn cầu. Theo sau lần lượt là Ấn Độ 13,5%, Indonesia 3,9%, Nhật Bản 2,4%....

Việt Nam nằm trong nhóm dưới của top 20 nền kinh tế này cùng các quốc gia Malaysia, Thái Lan, Canada…

Trong 20 nền kinh tế được IMF cho biết có đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng toàn cầu năm nay, riêng khu vực Đông Nam Á đã đóng góp 5 cái tên, gồm Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

IMF cũng đánh giá châu Á đang trở thành động lực tăng trưởng chính cho kinh tế toàn cầu năm 2019 này. 

Kinh tế Trung Quốc giảm tốc

Tuy nhiên, dự báo từ IMF cho hay, nền kinh tế toàn cầu sẽ bị đè nặng bởi những căng thẳng đã cản trở thương mại quốc tế và sự bất ổn gia tăng, dự kiến tăng trưởng chậm hơn trong nửa thập kỷ tới trên một loạt nền kinh tế.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến chậm lại và sẽ có tác động thấp hơn cho tăng trưởng GDP toàn cầu trong thời gian tới. Tỷ lệ đóng góp tăng trưởng GDP toàn cầu của Trung Quốc sẽ giảm từ 32,7% trong giai đoạn 2018-2019 xuống còn 28,3% vào năm 2024, giảm 4,4 điểm phần trăm.

Nền kinh tế Mỹ vẫn được dự báo sẽ đóng góp một phần khá lớn vào tăng trưởng kinh tế chung của thế giới, nhưng sẽ rơi xuống vị trí thứ ba, sau Ấn Độ.

Tỷ lệ đóng góp tăng trưởng toàn cầu của Mỹ dự kiến giảm từ 13,8% xuống còn 9,2% vào năm 2024. Trong khi đó, đóng góp của tăng trưởng kinh tế Ấn Độ được dự đoán sẽ tăng lên 15,5%, vượt trên Mỹ trong giai đoạn 5 năm này.

Cùng với đó, Indonesia sẽ tiếp tục nằm ở vị trí thứ tư vì nền kinh tế của nước này được dự báo sẽ có mức đóng góp tăng trưởng khoảng 3,7% vào năm 2024, giảm 0,2 điểm phần trăm so với năm 2019.

IMF cũng dự báo nền kinh tế của Vương quốc Anh trong bối cảnh Brexit sẽ giảm từ vị trí thứ 9 năm nay xuống thứ 13 vào năm 2024.

Đóng góp tăng trưởng GDP thế giới của Nga hiện ở mức 2% và sẽ tiếp tục duy trì mức đóng góp này sau 5 năm nữa. Nước này có thể thay thế Nhật Bản trở thành nền kinh tế đóng góp tăng trưởng GDP toàn cầu số 5. Ngược lại, Nhật Bản sẽ rơi xuống vị trí thứ 9 vào năm 2024.

Brazil dự kiến tăng từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6.

Tỷ lệ đóng góp tăng trưởng GDP toàn cầu của Đức dự kiến duy trì ở mức 1,6% và xếp thứ 7 trong danh sách.

Quang Thắng

Theo Zing News

Vietnam Report