McKinsey: Ngân hàng châu Á đã hết thời tăng trưởng vàng

23/06/2016

Chuyên mục:

Tăng trưởng kinh tế châu Á chững lại trong khi tiềm lực công nghệ tài chính còn yếu có thể hạn chế khả năng kinh doanh của các ngân hàng khu vực những năm tới đây.

Theo nhận định mới nhất của công ty tư vấn McKinsey & Co, các ngân hàng châu Á có nguy cơ đối diện với thời kỳ khó khăn sau năm 2015 kinh doanh thành công. Tính toán của McKinsey cho thấy từ năm 2009 đến nay, lợi nhuận của nhóm ngân hàng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thường chiếm khoảng một nửa tổng lợi nhuận của ngành ngân hàng toàn cầu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, diễn biến kinh tế nhiều nước trong khu vực đã tăng trưởng chậm lại kéo theo tăng trưởng tín dụng yếu, đẩy tỉ lệ nợ xấu tăng cao. Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 2008, các ngân hàng liên tục găp khó khăn trong các quy định về vốn và tín dụng. Theo nhà nghiên cứu Joydeep Sengupta dự báo, tăng trưởng lợi nhuận thường niên trung bình của các ngân hàng châu Á giai đoạn 2016 – 2021 có thể ở mức dưới 4%, thấp hơn nhiều so với 10% trong giai đoạn 2011 – 2014.

Theo kết quả từ cuộc khảo sát của McKinsey, các dịch vụ tài chính áp dụng công nghệ cao giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng chưa được đẩy mạnh tại các ngân hàng khu vục châu Á – Thái Bình Dương.

Trao đổi với Bloomberg, ông Sengupta quan ngại: “Sự phát triển trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng châu Á thập kỷ qua là rất ấn tượng. Tuy nhiên, từ thời điểm này trở đi, thời kỳ tăng trưởng vàng của ngân hàng đã chấm dứt”.

Trước tình hình khó khăn trên, McKinsey kêu gọi các ngân hàng đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ khi mà nhiều tập đoàn công nghệ nổi tiếng châu Á như Alibaba, Tencent đã cung cấp dịch vụ tài chính. McKinsey cũng cho rằng một ngân hàng số với dịch vụ hoàn hảo sẽ giúp giữ chân khách cũ và thu hút thêm khách mới.

Bên cạnh đó, McKinsey cũng khuyến nghị các ngân hàng nên chú trọng nhiều hơn đến phân khúc khách hàng là chủ doanh nghiệp quy mô cỡ vừa và nhỏ, trong đó có đến 1,1 tỉ người châu Á tiềm lực tài chính khá ổn, đến nay vẫn chưa sử dụng nhiều các dịch vụ ngân hàng.

Nguyễn Khang

Lược dịch theo Bloomberg

Vietnam Report