Nộp thuế điện tử: Bước tiến mới trong cải cách hành chính thuế

30/07/2015

Chuyên mục:

 

Nộp thuế điện tử là dịch vụ cho phép người nộp thuế (NNT) lập giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế và được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. Trong thời gian thí điểm, NNT muốn sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử cần có tài khoản tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và thuộc địa bàn quản lý của cục thuế, chi cục thuế tham gia triển khai thí điểm.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh cho biết, nộp thuế điện tử là bước đi quan trọng nhằm nâng cao trình độ quản lý thuế. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, từ ngày 18-8 đến 30-9, Cục Thuế tỉnh triển khai hệ thống nộp thuế điện tử cho Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế TP. Nha Trang. Dự kiến, từ tháng 10-2014, Cục Thuế triển khai nộp thuế điện tử đến các chi cục thuế còn lại. Để việc triển khai nộp thuế điện tử thông suốt, cơ quan Thuế đã tuyên truyền, tập huấn nộp thuế điện tử cho các doanh nghiệp (DN); đồng thời tích cực hỗ trợ NNT trong quá trình triển khai. Hiện nay, hệ thống của BIDV đã sẵn sàng triển khai cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử. Đối với các ngân hàng khác, Tổng cục Thuế sẽ thông báo chính thức khi hoàn thành kết nối với hệ thống nộp thuế điện tử của ngành Thuế. 

 

 

 

Thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử cũng đơn giản. Sau khi hoàn thành đăng ký sử dụng dịch vụ này tại cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế, NNT tải bản đăng ký sử dụng nộp thuế điện tử của BIDV; khai các thông tin đăng ký, ký, đóng dấu và nộp tại quầy giao dịch của BIDV. Khi đăng ký thành công, NNT sẽ nhận được thông báo chấp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ này có chữ ký điện tử của BIDV gồm: tài khoản và mật khẩu đăng nhập ứng dụng qua email đã đăng ký…

NNT tự nguyện đăng ký nộp thuế điện tử khi có đủ các điều kiện sau: Là tổ chức, DN được cấp mã số thuế, mã số DN và đang hoạt động; có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực; có kết nối Internet và địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan Thuế; đang thực hiện khai thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế; có tài khoản tại ngân hàng thương mại.

Hiện nay, tuy chưa có quy định bắt buộc tổ chức, DN phải thực hiện nộp thuế điện tử, nhưng trước sự phát triển, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, việc sử dụng dịch vụ này là cần thiết vì nó mang lại nhiều lợi ích. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, nộp thuế điện tử đảm bảo chuyển tiền nộp thuế từ tài khoản của NNT vào tài khoản thu ngân sách Nhà nước an toàn, chính xác. Dịch vụ này giúp in phục hồi chứng từ nộp thuế điện tử sang chứng từ giấy khi có yêu cầu của NNT theo quy định; bảo mật thông tin dữ liệu của NNT; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế…

Khi có dịch vụ nộp thuế điện tử, nhiều DN tỏ ra phấn khởi. Bà Trương Nữ Tường Vy – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tư vấn Vạn Tường (TP. Nha Trang) chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi biết có dịch vụ nộp thuế điện tử. Trước đây, NNT mất nhiều thời gian đến kho bạc để nộp thuế, còn bây giờ có thể nộp thuế bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet, bất cứ thời gian nào (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ). Dịch vụ này còn giúp NNT truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế để xem, in, tải các thông báo, giấy nộp tiền điện tử đã nộp”. Còn ông Võ Anh Đức – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Võ Gia (TP. Nha Trang) nói: “Nộp thuế điện tử giúp NNT tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; tránh rủi ro cho nhân viên kế toán khi mang tiền mặt đi nộp thuế. Đây là bước cải cách hành chính hiện đại của ngành Thuế”.

Năm 2014, ngành Thuế Khánh Hòa được giao chỉ tiêu có 350 DN tham gia nộp thuế điện tử. Để ngày càng có nhiều tổ chức, DN tham gia nộp thuế điện tử, ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn những kiến thức cần thiết để DN thấy được lợi ích của dịch vụ này và chủ động thực hiện.

Theo báo Khánh Hòa