Sắp diễn ra Diễn đàn phát triển Việt Nam năm 2019

13/09/2019

Chuyên mục:

VRDF 2019 với chủ đề “ Việt Nam: Khát vọng thịnh vượng- ưu tiên và hành động” là diễn đàn thường niên lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày 19/9/2019 tại Hà Nội.

Ngày 13/9, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin với các cơ quan báo chí về Diễn đàn cải cách và phát triển Việt Nam 2019 (VRDF 2019).

Bà Nguyễn Mai Phương, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (DSI) cho biết, đây là sự kiện quan trọng trong tháng 9. VRDF 2019 với chủ đề “ Việt Nam: Khát vọng thịnh vượng- ưu tiên và hành động” là diễn đàn thường niên lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày 19/9/2019 tại Hà Nội.

Diễn đàn là sự tiếp nối và kế thừa Diễn đàn phát triển Việt Nam (VDF) trước đây, nhưng nội dung mang tính bao trùm hơn, bao gồm cả các vấn đề về cải cách và các vấn đề về phát triển của Việt Nam. Diễn đàn có sự tham gia rộng rãi hơn của các nhà hoạch định chính sách, các đối tác phát triển, các chuyên gia trong và ngoài nước, khu vực tư nhân…Dự kiến, diễn đàn sẽ được tổ chức thường niên, trước mắt trong các năm 2018-2021.

Tại diễn đàn, các diễn giả, chuyên gia sẽ trao đổi, thảo luận cởi mở, thẳng thắn về những vấn đề cải cách và phát triển của đất nước để tìm kiếm và đề xuất các giải pháp ngắn hạn và dài hạn; các hành động cụ thể thông qua các cơ quan tổ chức diễn đàn (cơ quan hoạch định chính sách). Từ đó, chuyển đổi nhanh nhất thành hành động chính sách cải cách và phát triển của chính phủ, hướng tới sự  phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

“Mục tiêu quan trọng nhất của VRDF 2019 là cung cấp đầu vào quan trọng cho việc xây dựng một số văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: Chiến lược phát triển đất nước thời kỳ 10 năm tới 2021-2030, phương hướng, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2021-2025”, bà Nguyễn Mai Phương cho hay.

Chủ đề và nội dung của VRDF 2019 được lựa chọn mang tính bao trùm hơn, cụ thể bao gồm cả các vấn đề về cải cách thể chế kinh tế thị trường, đổi mới sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và ưu tiên hành động vì một Việt Nam thịnh vượng.

Chủ đề của VRDF 2019 thể hiện nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng và người dân hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, nâng cao năng suất lao động và xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia. Đồng thời, thể hiện rõ cam kết mạnh mẽ của Chính phủ đối với việc tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường mang tính hiện đại, hội nhập và quyết tâm thực hiện đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả để phát triển nhanh bền vững.

Ông Lưu Quang Khánh, Vụ trưởng Vụ kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, quy mô VRDF 2019 lớn hơn so với VRDF 2018 về số lượng đại biểu và đối tượng tham dự rộng hơn.

VRDF 2019 thu hút được các diễn giả quốc tế uy tín, được kỳ vọng sẽ có những chia sẻ có giá trị về hiểu biết, kinh nghiệm quốc tế và có những gợi ý, đề xuất khả thi cho Việt Nam. VRDF mang tầm quốc tế với sự hiện diện của một số đại biểu đến từ các quốc gia khác; trong đó, có các quốc gia đang phát triển.

“ Kết quả đầu ra của diễn đàn là được đặt hàng trực tiếp và thực hiện vận dụng ngay vào thực tiễn. Diễn đàn đã mời 55 nước tham dự và hiện đang chờ sự xác nhận của các nước tham dự diễn dàn. “, ông Khánh cho biết.

Thuý Hiền

Theo TTXVN

Vietnam Report