Thế giới đang “quay lưng lại” với một trong những xu hướng kinh tế lớn nhất của thế kỷ

05/05/2016

Chuyên mục:

Nếu có một sự thay đổi không thể tránh khỏi trong nền kinh tế, đó chính là xu hướng toàn cầu hóa. Các quốc gia đã trở nên liên kết với nhau hơn thông qua thương mại và sản xuất trong nhiều thế kỷ khi mà việc di chuyển trên khắp hành tinh đã trở nên nhanh và tốn ít chi phí hơn.

Nhưng xu hướng này, trong số các xu hướng kinh tế vĩ đại khác, có nguy cơ trở nên lạc hậu, Joe Quinlan, giám đốc chiến lược thị trường tại chi nhánh tại Mỹ Niềm tin Bank of America Merrill Lynch nói.

"Thế giới đang quay lưng lại với toàn cầu hóa", Quinlan nói với Business Insider hôm thứ Ba. "Đó là một xu hướng dài hạn mà thực sự khiến tôi phải thao thức hàng đêm."

Theo Quinlan, những điều này đến từ cả công chúng Mỹ và chính trị gia, những người bày tỏ mối quan tâm đến tình hình kinh tế hiện tại.

"Có một xu hướng chống toàn cầu hóa mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại”  Quinlan nói. "Mọi người đang đổ lỗi cho sự tăng trưởng kinh tế không bền vững và tiền lương thì chịu tác động của toàn cầu hóa, số lượng công việc dần chuyển dịch sang Trung Quốc và Mexico."

Theo Quinlan, các công ty Mỹ đã đầu tư thêm vốn trong vài chu kỳ kinh tế trong quá khứ và nhưng không tạo ra quá nhiều việc làm.

Và từ khía cạnh thương mại, có một sự thật đó là tổng thương mại giữa các quốc gia giảm vào năm 2014 so với năm 2013, theo số liệu mới nhất từ ​​Ngân hàng Thế giới. Ngoài ra, những người như Nils Andersen, Giám đốc điều hành của công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, Maersk, nói rằng thương mại toàn cầu đang trải qua quãng thời gian tồi tệ.

"Tình hình tệ hơn cả năm 2008", Andersen cho biết trong tháng Hai.

"Giá dầu đang ở mức thấp nhất của nó vào năm 2008-09 và đã duy trì ở mức đó trong một thời gian dài và không có dấu hiệu sẽ sớm tăng trở lại. Giá cước thấp hơn. Các điều kiện bên ngoài thì tồi tệ hơn nhiều", ông nói thêm.

"Chúng ta phải việc giữ cho những người đã làm trong các ngành sản xuất và đã gắn bó trong một khoảng thời gian nhất định," Quinlan nói với Business Insider. "Họ nghe thấy điều này và họ cảm thấy rằng những lực lượng bên ngoài đang lấy đi những công việc từ nước Mỹ".

Đổi lại, có những người cho rằng việc kết thúc các giao dịch thương mại, tăng thuế, và di chuyển các ngành sản xuất trở lại Mỹ sẽ là giải pháp tốt nhất cho nền kinh tế Mỹ. Điều này xuất hiện trong các tranh luận về việc rút khỏi Liên minh châu Âu của nước Anh và về sự cần thiết phải đóng cửa biên giới và dựng các hàng rào thương mại.

Trong khi Quinlan không chia sẻ quan điểm này, ông cho biết sự thất vọng là hoàn toàn có lý và phải được giải quyết một cách hợp lý nếu không kế hoạch xây dựng một thế giới mang tính kết nối hơn hoàn toàn có thể bị bỏ rơi.

Thủy Nguyên

Lược dịch theo Business Insider

Vietnam Report