Thủ tướng yêu cầu xây dựng các kịch bản của Công nghiệp 4.0

06/12/2017

Chuyên mục:

Phát biểu khai mạc hội thảo và triển lãm quốc tế về phát triển công nghiệp thông minh (Smart Industry World 2017) do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 5/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế sâu rộng, công nghiệp thông minh một mặt mở ra nhiều cơ hội, song cũng đặt ra không ít thách thức đối với sự chuyển đổi nền công nghiệp đang thâm dụng vốn và lao động.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ và doanh nghiệp bắt buộc phải có sự chuyển đổi, trước mắt là tự nâng cao năng lực để có sự tiếp cận phù hợp. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của Chính phủ và doanh nghiệp, VN đã đạt được một số kết quả tích cực.

Chính phủ đã xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước ở từng bộ, ngành và địa phương, chú trọng vào đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia đã có sự phát triển cả về lượng và chất. Số doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST năm 2017 tăng gần gấp đôi năm 2016.

Đặc biệt, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh được Chính phủ tập trung. Đa số các dịch vụ công hiện nay đã chuyển sang trực tuyến (88%), trong đó hơn 10% đã ở mức độ 3 và 4. Đa số các hoạt động kiểm tra chuyên ngành đã chuyển sang hậu kiểm…

Theo Thủ tướng, Việt Nam tuy chưa có chiến lược riêng về thúc đẩy Công nghiệp 4.0, nhưng trong từng lĩnh vực liên quan đã có những định hướng và chiến lược.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cần chủ động hơn trong việc phối hợp với các doanh nghiệp, đặt doanh nghiệp làm trung tâm trong xây dựng các chính sách, đặc biệt là chính sách hướng tới phát triển Công nghiệp thông minh. Các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, các tổ chức xã hội khảo sát, xây dựng báo cáo hiện trạng, dự báo các kịch bản tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đến Việt Nam. Trên cơ sở đó xây dựng Chiến lược Cách mạng Công nghiệp 4.0 cho Việt Nam, báo cáo Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định, cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất của thế giới, tác động đến các quốc gia trên tất cả các phương diện. Việt Nam cần có một cái nhìn đầy đủ, đa chiều hơn và phải có một chiến lược tiếp cận hợp lý để có thể nắm bắt cơ hội cải thiện vị thế, tránh là quốc gia bị tụt hậu trong cuộc cách mạng này.

Hồng Quân

Báo Lao động

Vietnam Report