Việt Nam chắc chắn đạt cận cao của mục tiêu tăng trưởng 2019

04/09/2019

Chuyên mục:

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chắc chắc sẽ đạt cận cao của mục tiêu phấn đấu năm nay, trong khi đó, mục tiêu tăng trưởng Quốc hội giao năm 2019 là 6,6-6,8%.

Theo đó, các thành viên Chính phủ tập trung vào thảo luận tình hình kinh tế - xã hội, nhất là các biện pháp “về đích” khi còn 1/3 chặng đường của năm “bứt phá” 2019”.

Trong bối cảnh tình trạng bất ổn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và các căng thẳng địa chính trị gây ra, các nền kinh tế lớn đồng loạt suy yếu, Thủ tướng Chính phủ nhận định nền kinh tế Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng trên tất cả lĩnh vực. 

Kinh tế vĩ mô ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 8 tháng năm 2019 tăng 2,57% so với cùng kỳ. “Đây là mức tăng bình quân 8 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây”, Người đứng đầu Chính phủ nhận định.

Cùng với đó, tỷ giá ổn định trong bối cảnh đồng tiền của nhiều nước khu vực mất giá so với USD. Xuất khẩu tăng khá, xuất siêu ở mức kỷ lục, trên 3,4 tỷ USD.

Đặc biệt, báo cáo đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2019 như ADB dự báo tăng trưởng 6,8%, HSBC dự báo tăng trưởng 6,7%. Trung tâm Thông tin và Dự báo KTXH quốc gia (Bộ KH&ĐT) dự báo tăng trưởng ở mức 6,86% năm 2019, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cũng đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm 2019 ở mức 6,96%.

Thủ tướng khẳng định, chắc chắc sẽ đạt cận cao của mục tiêu phấn đấu năm nay. Mục tiêu tăng trưởng Quốc hội giao năm 2019 là 6,6-6,8%.

Bên cạnh đó, năm nay thu ngân sách tăng khá, thể hiện thực lực của nền kinh tế, đặc biệt là thu ngân sách Trung ương tăng vượt dự toán liên tiếp trong 3 năm. Cùng với kinh tế, các vấn đề chính trị xã hội cũng được đảm bảo, chủ động khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại. Tăng cường vận động người dân, doanh nghiệp giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Tổ chức trang trọng, ý nghĩa các sự kiện nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phạm vi quốc gia.

“Chúng ta kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp đối với các hoạt động vi phạm chủ quyền trên biển của nước ta”, Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ các bất cập, tồn tại trong chỉ đạo, điều hành như giải ngân đầu tư công còn chậm, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển, nhất là sạt lở ở Đồng bằng sông Cửu Long khiến một bộ phận nhân dân bị ảnh hưởng. Nông nghiệp gặp khó khăn. Kết cấu hạ tầng giao thông còn là vấn đề nhức nhối.

Thủ tướng nêu rõ, trong 4 tháng còn lại của năm 2019, tiếp tục phấn đấu để hoàn thành toàn diện, vượt mức, có những điểm bứt phá trong thực hiện kế hoạch năm 2019. 

“Chúng ta không thể chủ quan, cần thúc đẩy các cấp, các ngành làm tốt hơn công việc được giao như thu hút đầu tư phát triển, quan tâm đời sống người dân trong mùa mưa bão…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Thy Hằng 

Theo Enternews

Vietnam Report