Bốn phương pháp hiệu quả để chia sẻ câu chuyện và xây dựng thương hiệu

31/10/2017

Chuyên mục:

Thương hiệu của bạn là đại diện của tất cả mọi thứ bạn làm, mọi thứ bạn nói và mọi nơi bạn xuất hiện. Thương hiệu của bạn kể một câu chuyện. Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn phải kiểm soát được câu chuyện mà thương hiệu của bạn chia sẻ.

Hơn hai mươi năm trước, tôi là một người mẹ ngây ngô, người da màu, người mẹ tuổi teen đang sống trong nhà công cộng với tài chính khủng hoảng, nợ xấu tín dụng và thậm chí những mối quan hệ thì còn tồi tệ hơn. Mặc cho những trở ngại này, tôi đã có dũng cảm để bắt đầu một doanh nghiệp huấn luyện định hướng cuộc sống. Một người 19 tuổi đã biết gì về cuộc sống?

Tôi không biết gì về kinh doanh. Tôi lại càng không biết gì về tiếp thị. Và chắc chắn xây dựng thương hiệu là một khái niệm hoàn toàn mới với tôi.

Điều tôi biết là tôi đã mệt mỏi với hoàn cảnh của mình. Tôi biết rằng tôi muốn thay đổi cuộc đời và thay đổi số phận của mình. Vì vậy, tôi đã thực hiện một bước ngoặt. Tôi bắt đầu kinh doanh tại ngôi nhà nhỏ của mình mà không có tiền và không có định hướng - một câu chuyện phổ biến mà tôi chia sẻ với hầu hết các khách hàng doanh nghiệp nhỏ của tôi hôm nay.

Không lâu sau khi tung ra trang web đầu tiên của tôi, điện thoại của tôi bắt đầu đổ chuông. Tôi choáng ngợp bởi số lượng người quan tâm đến các dịch vụ huấn luyện của mình. Điều tiếp theo tôi biết, tôi phục vụ trung bình 20 khách hàng mỗi tháng, hầu hết là những người đàn ông da trắng trung niên, những người bị loại bỏ khỏi công ty Mỹ. Làm sao chuyện này lại xảy ra? Một từ thôi: xây dựng thương hiệu.

Mặc dù dường như tôi hầu như không có điểm gì chung với những người đàn ông trong công ty nhưng câu chuyện của tôi lại thực sự chạm đến được cảm xúc của họ. Một câu chuyện rất mạnh mẽ. Chúng có hiệu quả trong việc tiếp cận mọi loại người học – qua thính giác, thị giác hoặc động lực. Các câu chuyện đắm chìm người nghe hoặc người đọc trong các sự kiện như thể họ đang thực sự trải qua những sự kiện đó.

Các khách hàng của tôi chia sẻ cảm giác thất vọng, tuyệt vọng và mong muốn thay đổi cuộc sống của họ như tôi đã làm. Câu chuyện của tôi đã truyền đạt chính xác điều đó, và họ đã nghe tôi. Có bốn điều quan trọng mà tôi đã làm để chia sẻ câu chuyện của tôi trong những giai đoạn đầu của việc xây dựng thương hiệu kinh doanh. Tôi huấn luyện các khách hàng doanh nghiệp nhỏ của tôi thông qua các phương pháp tương tự để xây dựng thương hiệu của họ.

  1. Tham gia vào cộng đồng những người có cùng chí hướng

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi tôi bắt đầu trở thành một doanh nhân đó là học cách xây dựng mạng lưới. Tôi làm nhiều hơn là chỉ đưa danh thiếp khi đi dự các sự kiện kết nối. Tôi thực sự quan tâm đến những người trong mạng lưới này. Tôi đã mời họ tham gia vào các nhóm liên quan để mở rộng mạng lưới và đồng thời tổ chức những sự kiện tương tự. Tôi tìm cách để đưa vị trí của bản thân mình trở nên hữu hiệu trong nhóm của tôi. Tôi trở thành một đầu nối tuyệt vời và là nơi mọi người có thể tin tưởng nhờ cậy. Nhờ đó, mạng lưới của tôi ngày càng trở nên rộng mở và hiệu quả, đến mức họ sẵn sàng trả phí thành viên.

  1. Viết về kinh nghiệm và chuyên môn của bạn

Tôi thích viết, nhưng tôi chưa từng nghĩ kĩ năng này sẽ cần thiết như thế nào cho một doanh nhân. Và nó đã thực sự tới, tôi bắt đầu viết bài báo, các bài báo ngắn và blog chia sẻ quan điểm của tôi về tất cả các chủ đề. Tôi đã viết về bất cứ điều gì mà tôi quan tâm. Tôi cũng đã viết về các vấn đề thường gặp mà khách hàng của tôi chia sẻ trong các buổi học. Các bài viết và blog của tôi đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông, và một số dẫn đến các cuộc phỏng vấn và ý kiến ​​chuyên gia của tôi được giới thiệu trong các ấn phẩm phổ biến. Và thương hiệu của tôi còn được quan tâm nhiều hơn, sau khi tôi xuất bản cuốn sách đầu tiên.

  1. Nói chuyện trực tiếp với thị trường mục tiêu của bạn

Trò chuyện là một bản năng tự nhiên của hầu hết các doanh nhân. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã tìm được chỗ đứng của mình như là một nhà văn. Tôi tận dụng mọi cơ hội để có thể tiếp cận với nhóm thị trường tiềm năng của mình. Tôi chia sẻ những câu chuyện có liên quan chứng minh kiến ​​thức chuyên môn và giá trị mà tôi có thể mang lại cho doanh nghiệp ở giai đoạn khởi động hoặc tăng trưởng. Các chủ doanh nghiệp nhỏ và các doanh nhân đầy tham vọng trở nên hứng khởi bằng cách lắng nghe câu chuyện của tôi về chiến thắng và thất bại. Thông qua việc kể chuyện của tôi, khán giả học những bài học vô giá giúp họ tránh được những trở ngại trong công việc kết hợp với tinh thần kinh doanh.

  1. Tạo ra các sản phẩm giải quyết các vấn đề cụ thể

Bất kể tôi có hiệu quả như thế nào với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ, tôi chỉ có thể ở một nơi. Điều này đôi khi làm tôi cảm thấy buồn vì không thể giúp đỡ tất cả. Sau hơn 20 năm kinh nghiệm hợp tác với chủ doanh nghiệp nhỏ và các doanh nhân tham vọng, tôi nhận thấy rằng có một số vấn đề phổ biến mà hầu hết mọi khách hàng của tôi đều gặp tại doanh nghiệp của họ. Tôi đã tạo ra các sản phẩm thông tin như sách điện tử và các chương trình đào tạo trực tuyến cụ thể giải quyết từng vấn đề này. Sản phẩm thực tế có thể là một cách tuyệt vời để chia sẻ chuyên môn và câu chuyện khi bạn không thể có mặt tại đó.

Phương pháp kể chuyện là một sự đầu tư có lời nhất trong tất cả các chiến lược tiếp thị tôi đã làm việc qua nhiều năm. Trên thực tế, câu chuyện của một thương hiệu là điều quyết định việc mua hàng của tôi.

Chúng tôi mua từ những người mà chúng tôi biết, thích và tin tưởng. Thông qua các câu chuyện, chúng tôi có thể xây dựng mối quan hệ nhanh chóng và hiệu quả. Và vì thế, các doanh nhân hãy lựa chọn câu chuyện bạn muốn sử dụng để chia sẻ về thương hiệu của mình, và dùng nó để gắn kết với thị trường tiềm năng.

Thu Thủy

Lược dịch theo Entrepreneur

Vietnam Report