CEO Thắng Lợi Group: Vượt qua Covid-19 bằng cách đối mặt, dự kiến niêm yết HoSE giai đoạn 2021-2022

27/01/2021

Chuyên mục:

Covid-19 ập tới nhưng Thắng Lợi Group vẫn cố gắng duy trì hoạt động, không cắt giảm lương nhân viên, vẫn kịp ra mắt 2 dự án mới và tập trung phân phối hết các dự án đã ra mắt trước đó. Nhận định “sân chơi” bất động sản trong 2021 sẽ rất sôi nổi, lãnh đạo công ty lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu lên HoSE, vấn đề chỉ là thời điểm.

Từ đầu năm tới nay, Covid-19 có 2 đợt bùng phát ở Việt Nam, gây ảnh hưởng không nhỏ đối với các doanh nghiệp. Trong đó, ngành bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ dịch bệnh, buộc phải tìm cách vươn lên.

Ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group, có những chia sẻ để hiểu hơn về quá trình doanh nghiệp vượt qua khó khăn từ Covid-19, các thành tựu đã đạt được, những bài toán còn đặt ra chờ tháo gỡ và cả kế hoạch phát triển trong tương lai. Thắng Lợi Group được biết đến với vai trò là chủ đầu tư, phát triển các sản phẩm nhà phố, biệt thự, đất nền tại Long An. Sau 10 năm, công ty đã có trên thị trường khoảng 6.000 sản phẩm từ 15 dự án.

- Năm nay thị trường chung bị ảnh hưởng bởi 2 đợt dịch Covid-19, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty có những khó khăn và thuận lợi gì? 

- Covid 19 tựa như một "cơn đại hồng thủy" đánh chìm nền kinh tế thế giới. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa hoặc chuyển đổi ngành nghề để tồn tại. Một số phải cắt giảm nhân sự và chi phí vận hành để hoạt động cầm chừng. Số ít thích ứng nhanh, thay đổi kịp thời đã biến nguy cơ thành cơ hội, không những vững vàng trước đại dịch mà còn tăng tốc, rút ngắn khoảng cách với những doanh nghiệp đầu ngành. Chúng tôi may mắn nằm trong nhóm doanh nghiệp thứ 3. 

Chúng tôi đã nhanh chóng thay đổi chiến thuật và kế hoạch hành động đến 3 lần để thích ứng nhanh với tình hình mới. Thuận lợi của Thắng Lợi Group là sở hữu một tập thể nguồn nhân lực trẻ, năng động và đồng lòng. Theo tôi, đó chính là nguyên tố khác biệt để giúp công ty nhanh chóng chuyển đổi, biến nguy cơ thành vận hội. 

- Tại sao công ty lại có tới 3 lần thay đổi và cụ thể từng lần là gì?

- 3 lần thay đổi theo 3 kịch bản ứng phó dịch Covid-19 mà chúng tôi đã vạch ra. Không phải thay đổi 3 lần do 2 lần trước thất bại mà mỗi lần thay đổi là để thích ứng với từng diễn biến dịch bệnh mới. Chúng tôi thay đổi từ làm việc 50% - 50% (tỷ lệ CBNV chia ca đi làm tại văn phòng), sau đó đưa phương án đóng quân tại dự án Thắng Lợi Central Hill để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch, rồi lại thực hiện phương án kiểm soát dịch chặt chẽ ngay tại công ty. 

- Ông nhận thấy những khó khăn từ Covid-19 có khác gì với những lần khủng hoảng khác? 

- Covid gây ra làn sóng chậm nhịp kinh tế rất rõ nét. Tất cả hoạt động đình trệ và có lúc tạm ngưng. Hệ quả tất yếu ai thì cũng đã thấy rồi. Các chỉ số kinh tế đều giảm rõ rệt và rất nhanh chóng. Nhưng tốc độ phục hồi kinh tế cũng cực kỳ nhanh vì chúng ta nhận ra quy luật và có các biện pháp khắc phục, thích ứng rất nhanh.

- Trong khó khăn của Covid-19, khi phải thay đổi chiến thuật, có khi nào ông và ban lãnh đạo công ty cảm thấy bế tắc? 

- Bế tắc thì không vì ngay khi dịch bùng phát, chúng tôi đã thành lập ngay ban ứng phó dịch Covid-19 trong nội bộ. Ban này chịu trách nhiệm điều hành và đưa ra các kịch bản ứng phó với sự thay đổi của dịch. Họp và điều hành online là hình thức chúng tôi áp dụng thường xuyên. CBNV công ty được trang bị kiến thức về phòng chống Covid-19, chủ động khai báo để thực hiện cách ly theo quy định nếu xác định được mình thuộc diện nào. 

- Công ty có áp dụng các biện pháp giảm lương, giảm thưởng, cắt giảm chi phí để vượt qua đại dịch không? 

 - Dù tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của dịch Covid, chúng tôi không giảm lương hay giảm nhân sự mà tối ưu hóa mọi chi phí hoạt động và gia tăng thêm phúc lợi cho CBNV. Công ty đã tổ chức bữa ăn trưa cho toàn thể CBNV (trước đây chưa có hoạt động này), duy trì các khoản thưởng như mọi năm, tổ chức tuyển dụng thêm nhân sự có chuyên môn cao, mở rộng hoạt động và quy mô kinh doanh… Như vậy, ngay cả trong dịch, chúng tôi không những không giảm nhân sự mà còn mở rộng thêm nữa.

- Ngoài khó khăn từ Covid-19 gây ra, công ty gặp phải các khó khăn nào khác? Công ty đã có các giải pháp nào để phòng chống dịch và vượt qua những khó khăn đó?

- Ngoài những thách thức đến từ đại dịch, Thắng Lợi Group cũng như các doanh nghiệp bất động sản khác luôn đối diện với những khó khăn về hành lang pháp lý, vĩ mô hay sự thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng. Cách mà chúng tôi vượt qua là đối mặt vấn đề, phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp nhất chứ không phải hay nhất trên mặt lý thuyết. 

Cụ thể, với các vấn đề pháp lý, chúng tôi áp dụng chiến lược đa kênh kết hợp cộng sinh để vừa thúc đẩy nhanh pháp lý, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm. Đối với sự biến đổi hành vi người dùng, chúng tôi áp dụng mô hình nghiên cứu trải nghiệm, từ đó đưa ra các giải pháp công nghệ như giải pháp phần mềm quản lý đa chức năng (Enterprise resource planning - ERP) hay công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR).

- Trong đợt dịch công ty đã áp dụng các biện pháp gì để bán hàng thành công?

- Chúng tôi ý thức và thực hiện đầu tiên là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến tạo ra những sản phẩm chất lượng cao nhưng giá bán thuộc phân khúc cấp trung và là sản phẩm “vừa túi tiền”. 

Giải pháp là chúng tôi hợp tác với các đối tác chiến lược có nhiều kinh nghiệm tham gia và triển khai các giải pháp thành công ở những phân khúc bất động cao cấp. Kế đến, chúng tôi áp dụng những công nghệ hỗ trợ kinh doanh như VR hay True 360 giúp khách hàng giao dịch mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, chúng tôi đầu tư hơn 1 triệu USD để xây dựng hệ thống quản trị tự động tập trung ERP.

- Vậy năm 2020, việc mở bán các dự án của công ty có đạt được như kế hoạch? 

- Theo kế hoạch ban đầu, chúng tôi dự kiến giới thiệu ra thị trường 3 -4 dự án mới. Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và sự thận trọng chung của toàn thị trường, kế hoạch có thay đổi. Chúng tôi tập trung phát triển và phân phối hết các dự án đã ra mắt trước đó đồng thời cũng kịp ra mắt 2 trong 3 dự án mới với gần 2.000 sản phẩm cung cấp ra thị trường. Mới nhất là dự án The Sol City tại khu Tây TP HCM. Tuy chỉ mới ra mắt trong quý IV nhưng dự án nhận được phản hồi rất tốt từ thị trường và khách hàng.

Có một điều thú vị là trong số những khách hàng quan tâm đến dự án có rất nhiều nhà đầu tư và an cư đến từ khu Đông TP HCM. Điều này khẳng định một lần nữa thị trường vẫn tồn tại xu hướng dịch chuyển nhà đầu tư và an cư từ khu Đông sang khu Tây. 

- Hiện tại, cả thị trường đang dồn về phía Đông TP HCM, tại sao các ông vẫn chọn và vẫn kiên định với Long An, chưa mở rộng thêm vùng nào khác? Công ty không có khả năng mở rộng hay sẽ mở rộng nhưng không phải lúc này?

- Thị trường bất động sản (BĐS) khu Đông phát triển "nóng" trong những năm gần đây nên việc nhận được sự quan tâm lớn của nhiều chủ đầu tư, nhà đầu tư cũng không có gì đáng ngạc nhiên cả. 

Tuy vậy, cuối năm 2019 và 2020, ở khu Đông có dấu hiệu giá BĐS đã ở mức cao, đặc biệt sau khi thành phố Thủ Đức được chấp thuận thành lập. Ngoài ra, các yếu tố “chờ” của khu Đông hầu như đã được định hình. Do đó, đòn bẩy tăng trưởng cần có độ nghỉ để hấp thụ. Đó cũng chính là lý do thị trường đang chứng kiến một hiện tượng thú vị là rất nhiều “ông lớn” BĐS và nhà đầu tư đang hướng về khu Tây và khu Nam. 

Thắng Lợi Group đã phát triển BĐS tại khu Tây Nam nhiều năm nay nên cũng đã tích lũy được quỹ đất sạch cũng như có những lợi thế cao để phát triển những dự án ở khu vực này. Điều quan trọng hơn, chúng tôi cũng như nhiều “ông lớn” BĐS khác nhận thấy được tiềm năng phát triển to lớn của thị trường khu Tây Nam trong 10 năm tới. 

Minh chứng là một số dự án tại khu Tây Nam vừa qua ra mắt đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ khách hàng, tạo ra được dòng dịch chuyển đầu tư từ Đông sang Tây. Ví dụ dự án Waterpoint của Nam Long hay The Sol City của Thắng Lợi Group. Ngoài khu Tây Nam, Thắng Lợi Group vẫn nghiên cứu và phát triển quỹ đất trên các tỉnh thành khắp cả nước. Mục tiêu trong 10 năm tới của Thắng Lợi Group là phát triển dự án trên 20 tỉnh thành. Khi cơ hội đến, chúng tôi luôn sẵn sàng. 

- Ông đánh giá cơ hội, thách thức của công ty mình và các doanh nghiệp cùng ngành trong năm 2021 là gì?

- Năm 2021 tôi đánh giá thị trường có đầy thách thức nhưng cũng rất nhiều cơ hội. Thách thức về thị hiếu của khách hàng, về nhu cầu nguồn cung, các chính sách kích cầu từ chính quyền, cạnh tranh về giá cả nhưng sẽ là cơ hội cho các chủ đầu tư kinh doanh tử tế, đặt cả tâm huyết của mình vào từng sản phẩm.

Với các chính sách thu hút đầu tư, chính sách giãn dân ra khu đô thị vệ tinh TP HCM, hạ tầng được đầu tư phát triển song song thì cơ hội cho các đô thị vùng ven là rất lớn. Đặc biệt, nội đô TP HCM hiện đang khan hiếm nguồn cung, quỹ đất gần như không còn nhiều thì “sân chơi” trong năm 2021 vẫn rất sôi động và thu hút các doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư trong ngành BĐS.

- Kế hoạch kinh doanh của Thắng Lợi Group cho năm 2021 là gì? Các sản phẩm mới, dự án mới dự kiến ra mắt trong thời gian tới? 

- Trong năm 2021, chúng tôi vẫn đặt ra mục tiêu duy trì mức tăng trưởng cao về doanh thu và doanh số, bởi chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất kỹ về quỹ đất, tài chính và kinh nghiệm triển khai. Đặc biệt là với đội ngũ nhân sự trẻ và giàu sáng tạo, chúng tôi rất tự tin chinh phục mục tiêu đề ra. Dự kiến chúng tôi sẽ tung ra thị trường 3 đến 4 dự án, cung cấp từ 3.000 đến 4.000 sản phẩm với đa dạng các loại hình, trong đó chủ lực vẫn là nhà liền thổ, bao gồm nhà phố và shophouse.

- Vì sao công ty lại chọn phân khúc này khi mà thị trường shophouse thời gian qua được cho là ảm đạm? Kỳ vọng hấp thụ của thị trường ra sao? 

- Các dự án chúng tôi phát triển đang thuộc đô thị vùng ven TP HCM. Các dự án được phát triển đồng bộ các tiện ích để phục vụ cho nhu cầu của người dân tại dự án và dân khu vực lân cận. Do đó, shophouse thu hút nhiều người quan tâm do tiềm năng và tính đa năng của nó. Bên cạnh đó, nhà phố vẫn là sản phẩm chủ lực trong tất cả các dự án do chúng tôi triển khai. Hai loại hình sản phẩm này hiện tỷ lệ hấp thu tại vùng đô thị vệ tinh TP HCM đang rất tốt.

- Nếu có thêm một đợt dịch, kịch bản ứng phó của công ty là gì? 

- Hiện chúng tôi đã có kinh nghiệm ứng phó dịch Covid-19. Nếu có một hay nhiều đợt cũng không quá đáng lo ngại. Ban ứng phó dịch Covid chúng tôi luôn sẵn sàng tác chiến trên mọi tình huống diễn ra. Chúng tôi xác định phải thay đổi và thích ứng mới thành công.

- Công ty có dự kiến niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán? 

- Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ thực hiện mục tiêu niêm yết cổ phiếu lên Sở GDCK TP HCM (HoSE) trong năm 2021. Kế hoạch này đã bị hoãn lại một thời gian ngắn do dịch Coivd bất ngờ ập đến. Mọi điều kiện để được niêm yết chúng tôi đã đạt và vấn đề chỉ là chọn thời điểm thích hợp, có thể là quý IV/2021 hoặc quý I/2022 tùy thuộc tình hình để mang lại hiệu quả cao nhất cho nhà đầu tư.

Chúng tôi cũng đã có kế hoạch và sự chuẩn bị rất kỹ cho mục tiêu niêm yết cổ phiếu từ hơn 3 năm trước. Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc và minh bạch trong quá trình quản trị và hoạt động. Hàng năm, công ty đều có kiểm toán độc lập và tổ chức họp đại hội cổ đông thường niên theo đúng tiêu chuẩn của các công ty đại chúng. Kế hoạch năm sau, chúng tôi cũng dự định sẽ mời “Big 4” vào kiểm toán độc lập.

Mục tiêu niêm yết cổ phiếu của chúng tôi rất nghiêm túc, hướng đến việc đưa Thắng Lợi Group trở thành doanh nghiệp vốn hóa thị trường đạt mức 5 tỷ USD và doanh thu trung bình 5.000 tỷ đồng mỗi năm trong 10 năm tiếp theo, trở thành một trong nhiều nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp và tử tế tại Việt Nam. 

- Cơ sở nào để công ty đặt ra kỳ vọng với mức doanh thu và vốn hóa lớn như vậy? 

- Chúng tôi căn cứ vào quỹ đất, số lượng dự án, số lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường trong kế hoạch 10 năm tiếp theo mà HĐQT đã thông qua. Tính tới năm 2030, tổng số dự án được phát triển theo kế hoạch khoảng 100 dự án trên 20 tỉnh thành, với tổng diện tích sàn xây dựng 7,5 triệu m2. Chúng tôi đưa ra những con số trên cơ sở kết quả đã đạt được trong 10 năm qua và mục tiêu năm tiếp theo sẽ hướng tới.

Ảnh: Thắng Lợi Group

Công ty CP Địa ốc Thắng Lợi