Điều gì giúp Viettel Post trở thành Top 1 công ty logistics uy tín – nhóm ngành chuyển phát hai năm liên tiếp?

18/01/2021

Chuyên mục:

Hai năm liên tiếp (2019 – 2020), Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) giữ vị trí số 1 trong Top 5 công ty uy tín ngành Logistics năm 2020 được công bố bởi Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Chuyển dịch từ công ty chuyển phát truyền thống đến doanh nghiệp Logistics

Từ lâu, các hoạt động kinh doanh của Viettel Post đã dần thoát khỏi cái bóng của một công ty chuyển phát truyền thống, mà thay vào đó mở rộng lĩnh vực đầu tư sang mảng hậu cần kho vận (fulfillment), thương mại điện tử, công nghệ. Tầm nhìn 2025 được Viettel Post xác định: Trở thành doanh nghiệp Logistics số 1 dựa trên nền tảng công nghệ cao.

Với lợi thế mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh, thành, Viettel Post đã tối ưu hệ thống kho bãi. Hiện tại, hệ thống kho của Viettel Post nằm rải rác ở tất cả các tỉnh, thành phố đang được khai thác để phục vụ lưu giữ, trung chuyển hàng hóa. ông Trần Trung Hưng, TGĐ Viettel Post cho biết: “Đã đến lúc chúng tôi phải tái đầu tư không chỉ vào công nghệ mà còn là cơ sở hạ tầng. Trong năm 2020, chúng tôi đã áp dụng công nghệ thông minh trong quản lý kho, đồng thời xã hội hóa hoạt động cho thuê kho để tối ưu công suất”.

Sự chuyển dịch của Viettel Post được đánh giá phù hợp với tiềm năng phát triển của đơn vị này cũng như xu hướng toàn cầu.

Chuyển đổi số bắt đầu từ khách hàng chứ không phải công nghệ

Trong kỷ nguyên 4.0, nhiều người cho rằng chuyển đổi số chủ yếu là thay đổi về công nghệ. Thế nhưng với Viettel Post, quan điểm này lại không hoàn toàn đúng “Việc thay đổi về công nghệ là hiển nhiên nhưng phải phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng chứ không phải để “trình diễn”. Trước đây chúng tôi chạy theo nhu cầu của khách hàng, còn bây giờ phải nhận định trước nhu cầu để đưa ra giải pháp hỗ trợ khách hàng,” ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, hoạt động chuyển đổi số của Viettel Post, dù dưới hình thức nào, vẫn hướng đến triết lý “lấy khách hàng làm trung tâm”, vì khách hàng. Viettel Post luôn tập trung giải quyết vấn đề và cá thể hóa đến từng khách hàng.

Những sản phẩm công nghệ của đơn vị này đều được nghiên cứu, thiết kế xuất phát từ nhu cầu của khách hàng. Hệ sinh thái này cũng làm thay đổi “định kiến” về một doanh nghiệp vốn kinh doanh ngành nghề truyền thống khi liên tục nhận được các giải thưởng trong nước và Quốc tế. Đặc biệt, các sản phẩm này đều được tạo ra bởi người Viettel Post.

Thay vì phải đến tận bưu cục, thì nay với ứng dụng Viettel Post, người dùng có thể chủ động tạo đơn hàng ở bất cứ đâu chỉ với vài phút. Hội đồng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương- Stevie Award đã đánh giá cao ứng dụng ViettelPost hơn cả những ứng dụng tương tự của Indonesia, Trung Quốc, thậm chí cả Nhật Bản để đạt giải Vàng danh giá cho hạng mục Công nghệ đột phá năm 2019.

Để người dùng được thưởng thức những sản vật vùng miền chính gốc và người nông dân, hộ sản xuất không còn bị phụ thuộc vào thương lái, sàn TMĐT Voso.vn ra đời kết nối trực tiếp hai đối tượng này. Vỏ Sò đang là đối tác chiến lược với Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương trong việc đồng hành triển khai chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP. Chỉ riêng trong 10 tháng đầu năm nay, Vỏ Sò đã kết nối hơn 330.000 đơn hàng với giá trị sản phẩm lên tới 90 tỷ đồng.

Viettel Post phát triển MyGo trở thành sàn vận chuyển đa phương thức cho phép người dùng được tùy chọn chuyến xe phù hợp.

Sản phẩm công nghệ ViettelSale - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh hợp nhất - Omichannel được Viettel Post thiết kế riêng cho những chủ shop bán hàng có nhu cầu quản lý chuỗi kinh doanh của mình từ việc xuất nhập tồn, các kênh bán, vận chuyển, báo cáo... Hiện tại có khoảng 150.000 khách hàng của Viettel Post đang sử dụng sản phẩm công nghệ này với doanh thu khoảng hơn 200 tỷ đồng”.

Giải quyết bài toán vận chuyển hàng nặng trên toàn quốc với chi phí và thời gian tối ưu, Viettel Post phát triển MyGo trở thành sàn vận chuyển đa phương thức cho phép người dùng được tùy chọn chuyến xe phù hợp. Không chỉ vậy, nền tảng này cũng giúp các đơn vị vận tải tối ưu hiệu suất chuyến xe, góp phần số hóa ngành vận tải nước nhà.

Trong khâu chia chọn, Viettel Post đã đưa vào hoạt động hệ thống băng chuyền chia chọn tự động. Việc chia chọn bưu kiện được thực hiện tự động bằng công nghệ nhận dạng mã vạch và phân tích hình ảnh với tốc độ nhanh và độ chính xác cao sẽ chia hàng đến tận quận/huyện của từng địa phương. Hệ thống băng chuyền chia hàng tự động này đã giúp Viettel Post tiết kiệm đến 86% nhân lực, giảm thời gian kết nối toàn trình 4-6h, tỷ lệ sai sót trong chia chọn gần như bằng không. Điều này giúp Viettel Post nâng cao hiệu quả khâu middle miles cũng như toàn trình kết nối bưu phẩm.

Được biết dự kiến Viettel Post sắp đưa vào vận hành băng chuyền chia chọn hàng tự động tại TP. Hồ Chí Minh có khả năng chia tự động cả hàng nặng. Nếu vậy, đây tiếp tục là một lợi thế cạnh tranh của Viettel Post so với các đối thủ khác trên thị trường.

Minh bạch hóa trong quản trị doanh nghiệp

Doanh nghiệp phát triển nhanh nhưng phải vền vững. Trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, Viettel Post đang đi theo hướng minh bạch hoá từ thông tin, dịch vụ, cách thức cung cấp sản phẩm đến người sử dụng. Từ 2009, Viettel Post đã thực hiện cổ phần hoá và lên sàn, được thị trường đánh giá rất cao, thông qua việc giá cổ phiếu của công ty ở mức tốt. Như vậy, các nhà đầu tư sẽ có cách nhìn khác về doanh nghiệp khi doanh nghiệp thực sự minh bạch. Giữa tháng 11 vừa qua, 6% cổ phần của Viettel Post đã được nhiều nhà đầu tư nước ngoài săn đón sau khi Tập đoàn Viettel thoái vốn.

Hai năm liên tiếp (2019 – 2020), Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) giữ vị trí số 1 trong Top 5 công ty uy tín ngành Logistics năm 2020 được công bố bởi Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Đồng thời minh bạch hoá cũng giúp nội bộ doanh nghiệp hoạt động tốt hơn. Tại Viettel Post áp dụng giao khoán công việc với tất cả CBNV, kể cả CBNV các phòng ban theo giá trị mang lại. Để thực hiện được việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ thông tin và số hóa mọi hoạt động, tạo ra sự minh bạch trong quản trị doanh nghiệp.

Qua đó, Viettel Post có thể điều hành từ cấp cao nhất tới tận CBNV ở tuyến huyện, xã. với hơn 22.000 nhân viên ở khắp 63 tỉnh thành, giúp việc quản trị trở nên sâu sát. “Trước kia, cán bộ, nhân viên kiến nghị phải qua các cấp, nhưng đến nay có thể trao đổi trực tiếp với lãnh đạo cao nhất và giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng”, đại diện Viettel Post chia sẻ.

Về lĩnh vực logistics, Viettel Post cũng đều công bố ra ngoài các thông tin công khai giúp khách hàng tiếp cận thông tin sớm, hỗ trợ khách hàng tối đa và nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm.

Triết lý “Kỷ luật là sức mạnh” và “Kinh doanh bằng sự tử tế”

Cuối cùng, nhờ tuân thủ 2 triết lý kinh doanh này, Viettel Post đã vượt qua những thử thách, đạt hiệu quả trong kinh doanh và xây dựng nền tảng phát triển bền vững. Đối với nội bộ “Kỷ luật là sức mạnh”, còn với khách hàng, Viettel Post “kinh doanh bằng sự tử tế”.

Viettel Post coi kỷ luật là một trong những triết lý kinh doanh. Cán bộ nhân viên nào vi phạm đạo đức nghề nghiệp sẽ bị xử lý sai phạm rất cương quyết. Quá trình đó không hẳn là quá trình loại bỏ những người không tốt, giá trị quan trọng nhất là kinh nghiệm cho những người ở lại tốt hơn. Đặc biệt, chính khách hàng là người giám sát cho doanh nghiệp, đây là biện pháp hữu hiệu nhất.

Triết lý kinh doanh bằng sự tử tế được hình thành tại Viettel Post bởi 3 thành tố: Tư duy của người quản trị phải là tư duy quản trị tử tế. Sản phẩm và dịch vụ phải tử tế và điều cuối cùng, đó là nhân viên phải tử tế. Hoàn thiện trong cách giao tiếp và chăm sóc khách hàng, phục vụ khách hàng phải từ tâm, đừng vì lợi ích trước mắt.  

Những yếu tố này không chỉ giúp Viettel Post trở thành Top 1 công ty logistics uy tín – nhóm ngành chuyển phát, mà hơn hết sẽ trở thành người bạn tin cậy, đồng hành cùng khách hàng trong kỷ nguyên số 4.0.

Ảnh: Viettel Post

Tổng công ty CP Bưu chính Viettel