Giáo sư Michael S. Dukakis

Giáo sư Michael S. Dukakis

Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston;

Chủ tịch Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng tạo

Michael Stanley Dukakis được cả thế giới biết đến với cương vị cựu Thống đốc bang Massachusetts, là nhà lãnh đạo lâu năm nhất của bang, bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên vào năm 1975 và 2 lần tái đắc cử vào năm 1982 và 1986. Ông đồng thời là cựu ứng viên đảng Dân chủ, đối thủ của Bush cha trong cuộc đua tranh vào Nhà Trắng năm 1988. Sinh ra và lớn lên tại Massachusetts – cũng là quê hương của rất nhiều vị Tổng thống Mỹ như John Adams, John Quincy Adams, John Fitzgerald Kennedy, từ nhỏ ông đã được “tận mục sở thị” những bất công và sự phân tầng đẳng cấp xã hội. Đó cũng là nguyên nhân khách quan hình thành nên một Dukakis mang đầy khát vọng hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn cho tất cả mọi tầng lớp.

Trong những năm 1980 của thế kỷ 20, được ví như người mở đầu cho “Điều kỳ diệu của Massachusetts”, Dukakis đã cùng Massachusetts trải qua giai đoạn phát triển đỉnh cao của ngành công nghệ và dịch vụ tài chính, nổi bật nhất trong đó là vùng Boston và các vùng lân cận dọc tuyến đường 128. Sự bùng nổ của công nghệ cao ngày càng lan rộng, đã góp phần thúc đẩy kinh tế bang Massachusetts phát triển vượt xa so với nhiều khu vực khác trên nước Mỹ. Tuy nhiên, sau khi Dukakis rời bỏ sự nghiệp chính trị của mình vào năm 1991, “Điều kỳ diệu của Massachusetts” cũng chấm dứt, để lại cho chính quyền Bush nhiều vấn đề nan giải về thất nghiệp và phi công nghiệp hóa dẫn đến suy thoái kinh tế Mỹ sau đó.

Thành công với cương vị Thống đốc bang Massachusetts, tuy nhiên ông không mấy có duyên với chức vị Tổng thống. Nhờ “Điều kỳ diệu của Massachusetss”, Dukakis đã loại bỏ khá nhiều đối thủ và trở thành ứng viên Tổng thống đại diện cho Đảng Dân chủ. Trong lần tuyển cử đầu tiên, ông đã thể hiện khá tốt, đánh bại Bush và dành được sự ủng hộ của Thượng nghị sỹ bang Texas Lloyd Bentsen, người đã từ bỏ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, Dukakis luôn không ngừng đầu tranh chống lại việc thi hành bản án tử hình. Tuy nhiên, sự kiên trì một cách cứng nhắc khi theo đuổi tư tưởng “nói không với án tử hình” đã khiến nhiều người lo ngại và đánh giá tính cách của ông dường như không thích hợp cho một nhà chính trị, quân sự Mỹ. Trong lần tuyển cử mang tính chất quyết định sau đó, số phiếu ủng hộ của ông giảm nhanh chóng (từ 49% xuống còn 42%), và Bush đã trở thành người chiến thắng

Michael Dukakis & Các sự kiện của Vietnam Report

Ngày 09/04/2013: Tham dự Lễ công bố 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam được tổ chức tại Nhà hát Lớn – Hà Nội.