Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam & Top 10 Công ty uy tín các ngành năm 2020

08/01/2021

Chuyên mục:

Ngày 08/01/2021, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo điện tử VietNamNet – Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam & Top 10 Công ty uy tín các ngành năm 2020.

VI801365

Các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng VNR500 tại Lễ công bố. Ảnh: Vietnam Report

Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam & Top 10 Công ty uy tín các ngành năm 2020 được tổ chức nhằm tôn vinh những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, những doanh nghiệp đã góp phần không nhỏ trong nỗ lực đưa nền kinh tế nước nhà vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh mà vẫn giữ được mức tăng trưởng dương. Với vai trò là “đầu tàu” dẫn dắt và định hướng, các doanh nghiệp lớn như cộng đồng doanh nghiệp VNR500 và Top 10 đã và đang khẳng định vai trò của mình, nâng cao vị thế doanh nghiệp thông qua việc ứng dụng, đổi mới, sáng tạo và phát triển khoa học – công nghệ, đưa chuyển đổi số vào hoạt động doanh nghiệp để vững vàng đương đầu với khủng hoảng kinh tế.

Dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập theo chuẩn mực quốc tế của Vietnam Report, bảng xếp hạng VNR500 và Top 10 Công ty uy tín ghi nhận và tôn vinh thành tích xứng đáng của các doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và bền vững trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức đến từ khủng hoảng do đại dịch COVID-19. Đây là chuỗi nghiên cứu có giá trị tham khảo đối với nhiều khách hàng, đối tác và các nhà đầu tư trong nước và quốc tế về những tên tuổi nổi bật, là những “cánh chim đầu đàn” trong các ngành trọng điểm.

VI801392

Lễ công bố VNR500 lần thứ 14. Ảnh: Vietnam Report

Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam & Top 10 Công ty uy tín các ngành năm 2020 có sự tham dự của tham dự của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, các đại diện đến từ những doanh nghiệp lớn Việt Nam, cùng các cơ quan báo chí, truyền thông uy tín.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặc biệt chia sẻ về chủ đề Chuyển đổi số và những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Chuyển đổi số thực sự đang dần trở thành một cuộc “cách mạng”, nhất là sau cú hích từ đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp thuộc nhiều nhóm ngành trọng điểm đều đặt vấn đề áp dụng chuyển đổi số là chiến lược ưu tiên. Để tăng hiệu quả hoạt động và cung cấp thông tin chi tiết về kinh doanh và khoa học trong các hoạt động R&D, sản xuất và thương mại, các doanh nghiệp dược phẩm ngày càng chú trọng ứng dụng công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI). Mặt khác, nhiều doanh nghiệp du lịch đã triển khai các ứng dụng kỹ thuật số để thực hiện marketing, quảng bá sản phẩm du lịch của mình; công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR/VR) đã xuất hiện và cho phép hiển thị các đối tượng ảo trong thế giới thực, hứa hẹn trở thành xu hướng chủ đạo vào năm 2021. Trong khi đó, mặc dù vẫn còn mang tính phân tán nhưng việc ứng dụng công nghệ trong quy trình kinh doanh của doanh nghiệp logistics trong nước đang có nhiều tín hiệu đáng mừng với tỷ lệ doanh nghiệp hiện đang triển khai tiến bộ của Cách mạng công nghiệp 4.0 đã đạt trên 2/3, số còn lại dù chưa triển khai nhưng đang nỗ lực tìm kiếm công nghệ phù hợp…

VI8008782

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Vietnam Report

Theo khảo sát các doanh nghiệp VNR500 gần đây của Vietnam Report, có 64,8% doanh nghiệp đánh giá COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhanh hơn. Trong đó, một số ứng dụng được doanh nghiệp lựa chọn đang và sẽ sử dụng nhiều nhất là: dịch vụ dựa trên đám mây/ Cloud (19,8%); dữ liệu lớn/ Big Data (19,3%); Internet vạn vật/ IoT (7,3%)…

Lần đầu tiên trong lịch sử kinh tế chứng kiến một cuộc khủng hoảng kinh tế trên phạm vi toàn cầu bắt nguồn từ dịch bệnh, và cũng là lần đầu tiên khái niệm “bình thường mới” được đưa ra khi nói đến những nỗ lực hồi phục kinh tế, xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Việt Nam đang từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới: nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, tìm cách sống chung an toàn với dịch bệnh và khôi phục sản xuất kinh doanh, bảo đảm phát triền kinh tế - xã hội.

Thế giới đang thay đổi và nền kinh tế Việt Nam cũng thay đổi. Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng một thương hiệu lớn, gắn kết với sức mạnh nội tại doanh nghiệp sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam từng bước vượt qua đại dịch và khôi phục vững chắc hoạt động sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp cần có nguồn doanh thu ổn định và bền vững dựa trên năng lực nội tại vững mạnh, sự linh hoạt thích ứng với yêu cầu áp dụng công nghệ nhanh nhạy, tăng cường hoạt động thương mại điện tử, thanh toán kỹ thuật số và làm việc từ xa… Trong đó, việc tiếp cận và áp dụng mô hình chuyển đổi số vào hoạt động doanh nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là tiền đề vừa là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp thể hiện sức bật vượt trội và vươn lên trong những giai đoạn thử thách.

Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn các đơn vị tài trợ đã đồng hành cùng chương trình: Công ty TNHH Hào Hưng, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Dược Hậu Giang, Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền, Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Bus Lines, Công ty CP Dịch vụ Chuyển phát nhanh Phương Trang Futa, Công ty CP Giao nhận vận tải Con Ong (Bee Logistics). Trân trọng cảm ơn các vị khách mời và các cơ quan báo chí, truyền thông đã đến đưa tin để buổi lễ ngày hôm nay thành công tốt đẹp.

 

Vietnam Report