Lợi nhuận không phải là tất cả, các doanh nghiệp được định hướng bằng giá trị thành công

27/10/2017

Chuyên mục:

Không có doanh nghiệp, lớn hay nhỏ, có thể tồn tại lâu dài mà không có mục tiêu về doanh thu. Tuy nhiên, các công ty tập trung chủ yếu vào việc này có thể sẽ dồn ép khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để tăng thêm giá trị.

Ví dụ như những gì xảy ra khi ngân hàng, nhằm tăng lợi nhuận, bán sản phẩm cho khách hàng không cần đến sản phẩm hoặc dịch vụ đó và những khách hàng đang gặp áp lực về tài chính. Một ví dụ khác là khi các công ty giảm kích thước sản phẩm hoặc nội dung của sản phẩm hoặc dịch vụ trong nỗ lực cắt giảm chi phí, nhưng không thay đổi giá, và họ nghĩ rằng sẽ chẳng thể nào khách hàng nhận ra điều này. Kiểu suy nghĩ ngắn hạn này sẽ không tạo ra lợi ích cho ai trong dài hạn. Thay vào đó, điều quan trọng là các doanh nhân nên tìm kiếm để tạo ra những doanh nghiệp được định hướng bởi các giá trị chứ không phải là lợi nhuận.

70.000 doanh nghiệp ở Anh và hàng trăm nghìn ở Mỹ gọi họ là doanh nghiệp xã hội đã làm việc này bằng cách pha trộn lợi nhuận với một quyết tâm làm lợi cho xã hội và giải quyết các vấn đề xã hội thông qua những gì họ làm. Tôi tin rằng đây là một khái niệm cần phải được kết hợp vào các công ty kinh doanh chính thống - lớn và nhỏ - bởi vì đây không phải là một khái niệm bình phong để cho hợp thời nhưng là cái gì đó có ý nghĩa thương mại. Và đây không phải là một ý tưởng mới.

Hãy tìm đến Nhật Bản, nơi bạn có thể tìm thấy hơn 20.000 công ty trên 100 tuổi, với khoảng 5 công ty trên 1000 tuổi. Trong số đó có một doanh nghiệp có lẽ là lâu đời nhất trên thế giới - khách sạn Nissiyama Onsen Keiunkan, được thành lập vào năm 705. Chìa khoá cho sự thành công bền bỉ này của họ là gì? Theo giáo sư Makoto Kanda từ Đại học Meiji Gakuin ở Nhật Bản, người đã nghiên cứu những công ty lâu năm này trong nhiều thập kỷ, đó là việc tập trung niềm tin của họ đối với một cái gì đó không chỉ đơn giản là tạo ra lợi nhuận. Do đó, họ có thể thích ứng với điều kiện thay đổi mà không bị phân tâm bằng cách đuổi theo lợi nhuận ngắn hạn.

Do đó, đưa các giá trị khác vào hoạt động kinh doanh của mình, không làm suy yếu công ty mà ngược lại sẽ tăng cường nó - đặc biệt là do sự thất vọng của công chúng ngày càng gia tăng ở nhiều công ty, do không thể giữ những khách hàng của mình. Gần ba phần tư những người được hỏi trong Cuộc khảo sát Thương hiệu Có Ý nghĩa hàng năm của Havas cho biết họ sẽ không quan tâm nếu hơn 70% thương hiệu mà họ sử dụng đã biến mất khỏi cuộc sống của họ. Khi người tiêu dùng hài lòng hơn khi thay đổi thói quen mua hàng và mua từ các công ty nhỏ hơn không tên tuổi nhưng khiến họ cảm thấy phù hợp hơn với giá trị mà họ đặt ra, vậy những công ty đã mất hàng thập kỷ để thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của họ là tốt nhất sẽ đi về đâu?

Các công ty cần phải bắt đầu suy nghĩ khác biệt về cách họ hoạt động trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Và một số công ty đang làm được điều này. Với doanh thu 35 tỷ USD, dựa trên công nghệ tiên tiến, bạn sẽ nghĩ rằng công ty xe điện Tesla sẽ ghen tị bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng họ không hề.

Thay vào đó, Tesla đã đưa nó đến thị trường rộng lớn hơn. Và đây không phải là sự ngây thơ thương mại. Công ty biết rằng nếu công nghệ tiên tiến của nó giúp các nhà sản xuất khác, sau đó như một ngành công nghiệp họ sẽ tiến lên nhanh hơn với nhau và thị trường sẽ mở rộng nhanh hơn. Nếu Tesla giữ khư khư quyền sở hữu trí tuệ, gần như chắc chắn nó sẽ có được lợi nhuận ngắn hạn lớn hơn, nhưng cách tiếp cận này mang lại lợi ích lâu dài cho tất cả mọi người.

Làm cho công ty của họ có giá trị hơn là điều tôi tin rằng tất cả các doanh nhân đều khát khao. Vì vậy, cho dù bạn là một doanh nghiệp nhỏ hay lớn, làm thế nào bạn có thể đưa các giá trị của bạn vào nó?

  1. Quyết định những giá trị cốt lõi của bạn là gì

Dường như rõ ràng, nhưng nếu bạn không dành thời gian để xây dựng những giá trị quan trọng nhất, bạn sẽ không thể phản ánh chúng trong công việc của mình. Nếu bạn không chắc chắn về giá trị của mình, hãy tìm manh mối trong niềm tin và hành động của bạn. Ví dụ, bạn làm gì để nổi bật, và thái độ và hành vi mà bạn sẽ không dung thứ trong kinh doanh của bạn hoặc tương tác với người khác?

  1. Tìm kiếm sự liên kết các giá trị

Các giá trị của bạn có đứng một mình trong thương hiệu và doanh nghiệp? Tìm những người khác chia sẻ giá trị của bạn để cộng tác và tạo mối quan hệ đối tác. Điều này sẽ cung cấp cho bạn sự hỗ trợ có giá trị và giúp bạn thành công trong việc xây dựng thế giới mà bạn tin tưởng và mong muốn.

  1. Truyền tải các giá trị của bạn rõ ràng và hiệu quả

Giới thiệu các giá trị cốt lõi của bạn cho khách hàng, hãy cho thấy đây là một giá trị được gắn liền với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Hãy minh bạch và thành thật và để cho sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể tự thể hiện, với mỗi sản phẩm là một minh chứng thực tế cho những gì bạn có. “Trăm nghe không bằng một thấy.”

  1. Hãy để giá trị thu hút nhóm của bạn

Khi tuyển dụng, hãy luôn gắn liền với các giá trị của bạn. Bằng cách này bạn có nhiều khả năng thu hút đúng người hơn, những người chia sẻ giá trị của bạn và người mà bạn có thể tạo ra sự kết hợp hiệu quả. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động dễ dàng hơn và cũng đảm bảo rằng những giá trị đó đang được áp dụng liên tục trong suốt doanh nghiệp của bạn và trong tất cả những gì bạn làm.

Hãy nhớ rằng, mọi thứ bạn làm trong kinh doanh đều có ảnh hưởng tốt hay xấu đối với bản thân và người khác, do đó đảm bảo rằng bạn có một hoạt động kinh doanh định hướng theo các giá trị cốt lõi là một cách để xây dựng một di sản lâu dài đáng giá.

Thu Thủy

Lược dịch theo Entreprenuer 

Vietnam Report