Nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên nền tảng công nghệ cao

19/01/2021

Chuyên mục:

“Chúng tôi được thừa hưởng “gen Viettel”: Tiên phong làm việc khó, dấn thân vì trách nhiệm xã hội đã nằm trong bản năng. Khát vọng của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel-Viettel Post là nâng cao năng lực cạnh tranh logistics quốc gia, kiến tạo nền kinh tế số”-Thực tế đã cho thấy, khát vọng của Viettel Post mà Thiếu tá Đinh Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel Post chia sẻ, hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Từ doanh nghiệp bưu chính “0.4”, Viettel Post vươn lên trở thành doanh nghiệp “4.0” hàng đầu trong lĩnh vực chuyển phát và giờ đây tiếp tục đặt mục tiêu trở thành công ty logistics số 1 Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao.

“Dấu chân công nghệ” khắp các tỉnh, thành phố

Sau khi thống kê số lượng các đơn hàng nhận được trong ngày, Phó giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thiên An (xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) Triệu Thị Thoa truy cập vào ứng dụng ViettelPost để tạo đơn vận chuyển, gửi sản phẩm tới khách hàng. Từ khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến thông qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, HTX Thiên An lựa chọn Viettel Post là đơn vị vận chuyển. Bởi theo chị Triệu Thị Thoa: Thao tác tạo đơn hàng trên ứng dụng ViettelPost khá đơn giản. Sau khi tạo đơn thành công, nhân viên của Viettel Post sẽ đến tận nơi lấy và giao hàng, giúp tiết kiệm thời gian cho HTX, nhất là khi xã viên của Thiên An đều là phụ nữ dân tộc Dao.

17112020vuongthuy200jpg

Nhân viên Viettel Post làm việc tại Tổng kho Hoà Lạc, Hà Nội. Ảnh: Phan Trang/ Viettel Post

Thực hiện sứ mệnh “Đi sâu hơn, đi xa hơn để con người gần nhau hơn”, cán bộ, nhân viên Viettel Post đã in dấu chân trên khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với hơn 2.300 bưu cục và cửa hàng, hơn 6.000 đại lý thu gom, hơn 4.000 tuyến phát. Năm 2020, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) xác định logistics là một trong 4 trụ phát triển và do Viettel Post đảm nhiệm. Vì vậy, Viettel Post đặt mục tiêu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp logistics số 1 Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao. Năm 2020 là năm thứ 2 liên tiếp Viettel Post dẫn đầu trong tốp các công ty logistics uy tín nhóm ngành chuyển phát Việt Nam.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lao đao vì dịch Covid-19, Viettel Post vẫn khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và có những tăng trưởng đáng ghi nhận. Việc áp dụng công nghệ, số hóa các quy trình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên con đường chuyển đổi số được đánh giá là yếu tố để Viettel Post đạt được kết quả trên. Viettel Post hiện sở hữu hệ thống băng chuyền chia chọn tự động hiện đại nhất Việt Nam. Ngoài ra, các trung tâm chia chọn và kho vận được ứng dụng công nghệ 4.0, như: Trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật…. Trước đó, nhiều ứng dụng công nghệ như ứng dụng chuyển phát ViettelPost, giải pháp bán hàng đa kênh ViettelSale, sàn vận tải đa phương thức MyGo, nền tảng công nghệ thương mại điện tử Vỏ sò… cũng lần lượt được ra đời bởi chính người Viettel Post.

Đầu tư hướng tới giá trị bền vững

Khi các khái niệm về số hóa, chuyển đổi số chưa phổ biến và ngành bưu chính vẫn còn được gắn mác “lao động chân tay”, Viettel Post đã bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số. Chia sẻ về quá trình này, Thiếu tá Đinh Thanh Sơn cho biết: “Từ chiến lược chuyển dịch của Viettel cùng khát khao thay đổi hoàn toàn một ngành truyền thống của chính Viettel Post, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, hoạt động của doanh nghiệp và cho ra mắt những nền tảng công nghệ phục vụ khách hàng, người dân”.

Tuy nhiên, chìa khóa chuyển đổi số của doanh nghiệp này không nằm ở các nền tảng công nghệ mà ở yếu tố con người. Lãnh đạo Viettel Post khẳng định: “Chuyển đổi số tại Viettel Post phải vì con người chứ không phải cuộc đua trình diễn công nghệ. Các sản phẩm công nghệ hướng đến phục vụ nhu cầu của người dân, cao hơn là tạo ra nhu cầu cho người dân. Quan điểm của Viettel Post là trong bất cứ quyết định đầu tư nào, chúng tôi hướng tới giá trị bền vững. Chúng tôi bắt đầu từ việc giải quyết bài toán của những người nghèo nhất, khó khăn nhất nhưng đấy không phải là bài toán cá nhân mà là nỗi đau của cả xã hội. Điển hình như việc ra đời sàn thương mại điện tử Voso.vn. Thông qua sàn thương mại này, người nông dân có thể kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, giải được bài toán được mùa mất giá cho người làm nông cũng như nâng tầm sản vật Việt. Đây cũng là cách Viettel Post đồng hành cùng địa phương và người dân chuyển đổi số ”.

Mọi quyết định kinh doanh của Viettel Post đều dựa trên góc nhìn bổn phận và trách nhiệm của một doanh nghiệp quân đội, hướng đến phục vụ các nhu cầu thiết yếu của con người, chú trọng lợi ích của người dân, tạo dựng lợi thế cạnh tranh logistics quốc gia.

Tại Viettel Post, chuyển đổi số được xem là con đường sống còn từ người đứng đầu đến những người lao động. Với nhân sự đông, mạng lưới trải dài toàn quốc, việc thay đổi nhận thức cho người lao động để thực hiện chuyển đổi số không phải điều dễ dàng. Theo phân tích của Thiếu tá Đinh Thanh Sơn, tâm lý người lao động là công nghệ sẽ tước đi công ăn việc làm của họ. Vì vậy, Viettel Post đã cho người lao động thấy được lợi ích của họ khi áp dụng công nghệ. Thiếu tá Đinh Thanh Sơn tiết lộ: “Chúng tôi không nói những điều quá to tát mà làm mọi thứ thật đơn giản để người lao động dễ hiểu, họ tin và làm theo, dần dần hình thành văn hóa số trong doanh nghiệp”.

Trong năm mới và giai đoạn tiếp theo, để đạt những kết quả đáng khích lệ hơn, quan điểm của Viettel Post là tiếp tục hướng tới làm chủ công nghệ. Tuy nhiên, làm chủ không có nghĩa tạo ra công nghệ mà là đưa ra giải pháp, mô hình ứng dụng công nghệ đó để giải quyết vấn đề của doanh nghiệp, của đất nước. Đồng thời, với trách nhiệm một doanh nghiệp quân đội, Viettel Post luôn gắn triết lý kinh doanh với trách nhiệm xã hội. Bước sang giai đoạn mới, trách nhiệm xã hội của Viettel Post không gói gọn trong việc thực hiện những chương trình xã hội hỗ trợ người yếu thế mà được nâng lên với việc tiên phong, kêu gọi, sát cánh cùng nhiều tổ chức khác tạo ra cơ hội phát triển công nghệ đột phá, góp phần xây dựng nền kinh tế số, chung sức vì một Việt Nam hùng cường.

Tổng công ty CP Bưu chính Viettel