Quyết định bất ngờ giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước

07/08/2020

Chuyên mục:

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố tiếp tục giảm thêm một số mức lãi suất quan trọng với mức giảm 0,2 - 0,5%/năm nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Trong thông báo mới nhất vừa đưa ra vào sáng 7-8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định các quyết định điều chỉnh lãi suất, có hiệu lực từ ngày 6-8 nhằm phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô cũng như mặt bằng lãi suất trên thị trường.

Cụ thể, NHNN quy định về mức lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của tổ chức tín dụng tại NHNN. Cụ thể, lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng VNĐ là 0,5%/năm, lãi suất đối với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng VNĐ lùi về mức 0%/năm, giảm 0,5% so với mức lãi suất trước đó được NHNN ban hành theo quyết định ngày 16-3-2020.

Đối với mức lãi suất tiền gửi bằng VNĐ của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô tại NHNN được điều chỉnh xuống 0,8%/năm, giảm 0,2% so với mức lãi suất được NHNN ban hành kèm theo quyết định ngày 16-3-2020.

Riêng với mức lãi suất tiền gửi của Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại NHNN hiện chỉ còn 0,8%/năm, giảm 0,2% so với mức lãi suất được NHNN ban hành kèm theo quyết định được ký ngày 16-3-2020.

Lý giải về việc lần thứ hai trong năn, NHNN tiến hành điều chỉnh giảm với các mức lãi suất nói trên, đại diện NHNN cho biết: "Từ đầu năm đến nay, để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với COVID-19, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ ổn định kinh tế vĩ mô. Qua đó thị trường tiền tệ, ngoại hối diễn biến ổn định, lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất thị trường giảm".

T.Linh

Theo báo Pháp Luật