20 doanh nghiệp nhà nước, tư nhân lớn nhất 2019

28/11/2019

Chuyên mục:

Vietnam Report công bố 20 doanh nghiệp nhà nước, tư nhân lớn nhất 2019 trong kết quả khảo sát các doanh nghiệp lớn của bảng xếp hạng VNR500 năm 2919 ngày 26-11.

Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019

Dù nhiều tổ chức đã dự báo kinh tế thế giới trong thời gian tới suy giảm nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng trong những năm tới, trong đó tình hình kinh doanh trong quý 1-2020 sẽ tốt hơn so với năm 2019.

Nhận định trên vừa được Vietnam Report công bố trong kết quả khảo sát các doanh nghiệp lớn của bảng xếp hạng VNR500 năm 2919 ngày 26-11.

Theo Vietnam Report, mặc dù chịu tác động không thuận lợi của nền kinh tế toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2019 vẫn duy trì được kinh tế vĩ mô ổn định, nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng trụ vững, duy trì mức sản xuất như các năm trước và đạt lợi nhuận tốt.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được đặt trong bối cảnh "tăng trưởng trong khó khăn", dù có 49,2% doanh nghiệp đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp tốt hơn năm trước; 39,5% doanh nghiệp cho rằng tình hình kinh doanh cơ bản ổn định và 11,3% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh doanh giảm đi.

Khảo sát cũng chỉ ra 6 rào cản tăng trưởng mà doanh nghiệp đang đối mặt có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong đó rào cản lớn nhất được 58,1% các doanh nghiệp cho rằng do chiến tranh thương mại giữa các quốc gia/nền kinh tế lớn, tiếp sau 45,2% doanh nghiệp đánh giá sự bảo hộ thương mại nội địa cũng là rào cản không nhỏ so với các vấn đề khác là thủ tục hành chính phức tạp, năng lực cạnh tranh, chính sách hỗ trợ cạnh tranh yếu, hoặc thiếu nguồn nhân lực có tay nghề.

Vietnam Report cho biết trong bảng xếp hạng VNR500 năm 2019 tiếp tục chứng kiến sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trong nhóm ngành dịch vụ và công nghiệp khi chiếm hơn 98% tỉ trọng doanh thu. Nhóm ngành nông nghiệp chỉ chiếm tỉ trọng doanh thu khiêm tốn dưới 2%.

Tất cả các ngành hàng đều có sự tăng trưởng khá mạnh khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của toàn bộ khối doanh nghiệp là 14,55%, trong đó có nhiều ngành đạt mức tăng trưởng doanh thu hai con số, cao vượt trội so với mức trung bình của toàn bộ khối doanh nghiệp như ngành ngân hàng - tài chính, ngành vận tải - logistics, ngành xây dựng - bất động sản.

Cùng với dự báo của các chuyên gia kinh tế về triển vọng kinh tế lạc quan của Việt Nam trong giai đoạn tới, nhiều doanh nghiệp thể hiện niềm tin về tình hình kinh doanh trong quý 1-2020 sẽ tốt hơn so với năm 2019, khi có 50% doanh nghiệp dự báo kết quả sản xuất kinh doanh đầu năm 2020 sẽ ở mức cơ bản ổn định, 44,1% cho rằng tình hình hoạt động sẽ tăng lên và chỉ có 5,9% dự đoán lợi nhuận sẽ giảm.

Để có thể đạt được những kết quả khả quan trên, khảo sát ghi nhận có 87,1% doanh nghiệp mong muốn Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính và cải thiện môi trường pháp lý vì "đây là rào cản mà nhiều doanh nghiệp đánh giá có ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh".  

Đặc biệt, có tới 80,6% doanh nghiệp cần Nhà nước hỗ trợ tăng cường các biện pháp hỗ trợ tìm kiếm thị trường đầu ra thông qua các hình thức như hội chợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, thị trường cạnh tranh gay gắt, việc tìm đầu ra cho sản phẩm càng có ý nghĩa quan trọng, giúp cho doanh nghiệp phát triển.

Vietnam Report