Kinh tế thế giới tuần qua

06/10/2021

Chuyên mục:

Tuần 02/10 vừa qua, thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm; giá khí đốt tự nhiên tiếp tục biến động; Evergrande cố gắng gỡ nút thắt với ít hy vọng...

Janet Yellen, thư ký ngân khố Hoa Kỳ, đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ nhất về hậu quả tiềm ẩn của việc không nâng giới hạn nợ liên bang, nói rằng đó sẽ là "thảm họa". Kho bạc ước tính sẽ hết tiền vào ngày 18 tháng 10 trừ khi tăng trần để cho phép chính phủ tiếp tục vay. Ngay cả với một giải pháp ngăn chặn để tránh chính phủ đóng cửa, vấn đề nâng giới hạn nợ vẫn còn. Bà Yellen nói rằng sự không chắc chắn đang làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Thị trường chứng khoán đã có ngày tồi tệ nhất trong nhiều tháng vào ngày 28/9. Chỉ số S&P 500 giảm 2% và Nasdaq giảm 2,8%, mức giảm lớn nhất trong nửa năm. Các sàn châu Âu và châu Á cũng giảm. Viễn cảnh chính phủ Mỹ đóng cửa chỉ là một yếu tố khiến các nhà đầu tư lo lắng. Thị trường cũng đang tiêu hóa các động thái của các ngân hàng trung ương để điều chỉnh các chương trình kích thích của họ, điều này đã dẫn đến việc bán tháo trái phiếu.

Giá khí đốt tự nhiên tiếp tục biến động, nhưng vẫn tăng mạnh ở châu Á và châu Âu, và tăng nhẹ ở châu Mỹ. Xu hướng này tiếp tục tại thị trường dầu mỏ, khi một số ngành công nghiệp chuyển sang hàng hóa để tiếp tục. Giá dầu thô Brent lần đầu tiên tăng lên 80 USD / thùng sau 3 năm.

Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc, đã bán một phần cổ phần của mình trong một ngân hàng cho một nhóm đầu tư thuộc sở hữu công, thu được 1,5 tỷ đô la. Ngân hàng đã yêu cầu Evergrande, vốn đã làm chao đảo thị trường khi cảnh báo về việc vỡ nợ, sử dụng số tiền thu được để trả một khoản vay. Nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến khoản nợ phải trả trị giá 300 tỷ đô la của công ty. Tuy nhiên, việc cổ phần được bán cho một công ty đầu tư nhà nước được coi là một dấu hiệu cho thấy chính phủ đang làm việc đằng sau hậu trường để tránh sự sụp đổ của Evergrande.

Các chiến tuyến đã được vạch ra tại Thượng viện Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ thứ hai có thể cho Jerome Powell làm chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. Elizabeth Warren, một đảng viên đảng Dân chủ cánh tả, đã trở thành thượng nghị sĩ đầu tiên công khai phản đối ông Powell tại vị vì quá khứ ủng hộ bãi bỏ quy định tài chính. Bà gọi ông ta là "một người đàn ông nguy hiểm". Joe Biden dự kiến sẽ công bố quyết định của mình về người sẽ lãnh đạo ngân hàng trung ương trong vòng vài tháng tới.

Ford đã công bố kế hoạch 11 tỷ đô la để xây dựng ba nhà máy sản xuất pin cho xe điện và một nhà máy khác để sản xuất dòng xe bán tải chạy điện. Khoản đầu tư này là hợp tác với SK Innovation, một công ty của Hàn Quốc; nhà sản xuất ô tô đang cung cấp 7 tỷ đô la. Cùng với các đối thủ tại Detroit, General Motors và Stellantis, Ford đã cam kết chuyển sang phương tiện ô tô xanh hơn và muốn 40% doanh số toàn cầu của mình là xe điện vào năm 2030.

Các cử tri ở Berlin đã ủng hộ đề xuất trưng cầu dân ý về việc tịch thu các căn hộ do các chủ sở hữu công ty nắm giữ, đây là phản ứng rõ ràng nhất ở một thành phố lớn của châu Âu đối với việc đầu cơ bất động sản đã quá cao cho hầu hết các gia đình. Cuộc bỏ phiếu không có giá trị ràng buộc và có thể kết thúc tại Tòa án Hiến pháp của Đức.

Với một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất về yêu cầu vắc-xin trong hoạt động kinh doanh của Mỹ, United Airlines cho biết 96% nhân viên ở Hoa Kỳ đã phải tự bảo vệ mình trước COVID-19, nhưng hãng đang chuẩn bị sa thải gần 600 người đã không làm như vậy trước khi hạn chót là ngày 27 tháng 9. Họ có một vài ngày để tuân thủ. Khoảng 2.000 nhân viên đã xin miễn trừ tôn giáo hoặc y tế.

Ở Anh, chương trình furlough được đưa ra khi bắt đầu đại dịch vào tháng 3/2020 đã kết thúc. Trong suốt quá trình của chương trình, chương trình đã hỗ trợ 11,6 triệu công nhân, trả tới 80% tiền lương của họ, mặc dù vào tháng 7/2021, con số này đã giảm xuống còn 1,6 triệu. Chính phủ đã chi gần 70 tỷ bảng Anh (94 tỷ USD) cho khoản hỗ trợ. Trong khi đó, các số liệu điều chỉnh cho thấy nền kinh tế Anh đã tăng trưởng 5,5% trong quý II, một tốc độ nhanh hơn so với ước tính ban đầu. GDP hiện chỉ thấp hơn 3,3% so với mức trước đại dịch vào cuối năm 2019.

Một chỉ số hàng đầu về giá nhà ở Mỹ đã tăng với tốc độ kỷ lục trong tháng thứ tư liên tiếp. Chỉ số quốc gia của S&P CoreLogic Case-Shiller đã tăng 19,7% trong tháng 7 so với cùng tháng một năm trước, với mức tăng lớn nhất được báo cáo ở Phoenix, San Diego và Seattle. Công ty cho biết họ cần thêm dữ liệu để biết liệu giá cả tăng có được thúc đẩy bởi sự chuyển dịch ra các vùng ngoại ô do hậu quả của đại dịch hay không.

Kinh doanh các loại mảnh ghép khác nhau, Lego báo cáo lợi nhuận ròng 6,3 tỷ DKr (1 tỷ USD) trong nửa đầu năm, tăng 140% so với cùng kỳ năm 2020.

Amazon đã ra mắt robot đầu tiên cho ngôi nhà, sẽ được bán với giá dưới 1.000 USD. Astro, một thiết bị lưu động được kết nối internet, có một camera kính tiềm vọng mà chủ nhân của nó có thể truy cập từ xa. Để đáp ứng những lo ngại về quyền riêng tư, nó có thể được lập trình để tránh xa những không gian thân mật, chẳng hạn như phòng ngủ hoặc phòng tắm.

Lược dịch và biên tập theo The Economist

Nguồn: VNR500