Lập sàn vàng Quốc gia : Một công đôi việc

17/05/2016

Chuyên mục:

Gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin được nêu trong báo cáo kiến nghị của ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam - gửi Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng về việc hiện nay người dân đang găm giữ lượng vàng lên tới 500 tấn. Một lần nữa, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam lại kiến nghị cần thành lập Sở Giao dịch vàng quốc gia, để huy động vàng trong dân

Cần phát huy tác dụng thực sự của vàng

Dù vàng vẫn lên xuống thất thường, song xu hướng giá trụ vững quanh mốc 33,8 – 34 triệu đồng/lượng là khá chắc chắn. Nhận định về xu hướng giá vàng, phần lớn ý kiến cho rằng khó có đột biến mạnh nhưng vàng vẫn là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nhu cầu vàng của người dân vẫn rất lớn. Dù không còn cảnh xếp hàng mua hàng, nhưng tâm lý chung của nhiều người là “mua vàng đút  lọ”. Lâu nay, “vàng miếng” được coi là “của gia bảo” hay phương tiện bảo toàn giá trị tài sản. Thậm chí, ở một chừng mực nào đó, chúng có cả dấu hiệu tiền tệ khi trở thành phương tiện thanh toán. Rõ ràng lượng vàng găm giữ trong dân còn rất lớn, nhu cầu đầu tư vàng của người dân là có. Thời gian gần đây hàng loạt sàn vàng chui bị công an đánh sập mà không ít nhà đầu tư vì hám lợi vẫn “lao đầu” vào các sàn vàng ảo đầy rủi ro.

Dự kiến đến tháng 7/2017, Việt Nam có thể không còn được vay vốn ODA, mà phải chuyển sang sử dụng nguồn vay ưu đãi và tiến tới vay theo điều kiện thị trường với mức lãi suất cao. Trong khi đó, nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm tới là rất lớn. Do đó, VGTA cho rằng,  việc nghiên cứu giải pháp huy động có hiệu quả nguồn lực vàng trong dân cho phát triển kinh tế là rất cấp bách trong điều kiện hiện nay.

Sàn vàng quốc gia, “một công đôi việc”

Nhìn ở góc độ khác, một cán bộ phòng kinh doanh ngoại tệ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phân tích: “Tôi cho rằng, thời điểm này nên cấm kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do một thời gian nhưng sau đó phải đưa vàng vào sàn giao dịch, coi chúng như hàng hóa trên sàn chứng khoán. Bởi lẽ, xét về lâu dài, điều tiết thị trường phải thông qua các biện pháp của thị trường”.

Câu chuyện lập sàn vàng quốc gia đã được Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đề xuất cách đây 6 năm. Thời điểm đó, TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đã đề xuất sàn vàng này hoạt động như Sở Giao dịch chứng khoán, đặt tại TPHCM và Hà Nội. Nhà đầu tư sẽ mua bán vàng dưới dạng chứng chỉ vàng do NHNN cấp cho các công ty kinh doanh vàng có dự trữ vàng thật tại NHNN. TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, cho biết việc thành lập sở giao dịch vàng quốc gia sẽ giúp giải quyết vấn đề của thị trường vàng Việt Nam một cách tổng thể, từ giao dịch, thanh toán, lưu trữ, vận chuyển, kiểm định chất lượng.  Đồng tình quan điểm trên, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, cho rằng việc lập sàn vàng quốc gia để giao dịch vàng được minh bạch, các thành phần nhà kinh doanh, dân chúng đều được tiếp cận thông tin, tránh việc đầu cơ, lũng đoạn hoặc tung ra các thông tin bất lợi ảnh hưởng thị trường.

Lợi ích đầu tiên khi có sàn quốc gia là Nhà nước sẽ có công cụ và phương tiện để quản lý dòng xuất nhập khẩu vàng vật chất, nhờ đó, Nhà nước có thể quản lý tập trung lượng vàng đang nằm rải rác tại các ngân hàng, đơn vị kinh doanh vàng tại kho vàng nhà nước. Thứ hai, nhìn ở góc độ con số thống kê và dự báo, Chính phủ không những biết được giá trị vàng trong nền kinh tế là bao nhiêu để có những biện pháp điều chỉnh thị trường phù hợp, tránh tình trạng vàng gây nhiễu sang thị trường ngoại hối như vừa qua. Đồng thời , có thể tạm hiểu là Chính phủ vay vàng của dân và tổ chức để làm dự trữ quốc gia. Trong trường hợp nhất định, có thể chuyển đổi chúng thành tiền hoặc tài sản thanh khoản cao để tái đầu tư vào nền kinh tế. Còn đối với người dân và tổ chức kinh doanh vàng thì được lợi ở chỗ, thị trường hoàn toàn minh bạch về giá, chất lượng và cơ chế vận hành. Do đặc thù hoạt động tập trung nên các thương hiệu vàng phải niêm yết giá công khai, nhờ đó, giá vàng được hình thành vừa trên cơ sở thị trường, vừa minh bạch, rất khó xảy ra tình trạng “đánh lên, đánh xuống” hoặc mù mờ thông tin như hiện nay.

Hoàng Anh

Tổng hợp

Vietnam Report